Thế giới

Mỹ cảnh báo sẽ đáp trả nếu Nga tấn công vào lãnh thổ NATO, dù chỉ là vô tình

11:43, 14/03/2022
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo NATO sẽ đáp trả nếu có bất cứ cuộc tấn công nào xảy ra trên lãnh thổ NATO, cho dù là cố ý hay vô tình, sau khi Nga tấn công một căn cứ quân sự ở Ukraine, gần biên giới với Ba Lan.

Trong chương trình “Face the Nation” của CBS ngày Chủ nhật, người dẫn chương trình Margaret Brennan đặt câu hỏi liệu “bất cứ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ hoặc không phận Ba Lan, dù cố ý hoặc vô tình” có được coi là một cuộc tấn công nhằm vào NATO hay không.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: CNP.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: CNP.

Ông Sullivan trả lời: “Tổng thống đã nhiều lần tuyên bố rõ ràng rằng Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh để bảo vệ từng tấc lãnh thổ NATO. Nếu có một cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ NATO, điều đó sẽ dẫn tới việc kích hoạt Điều 5 và chúng tôi sẽ sử dụng toàn lực của liên minh NATO để đáp trả”.

Khi được hỏi NATO có dốc toàn lực đối phó với Nga cho dù cuộc tấn công chỉ là vô tình hay không, ông Sullivan nói rằng: “Tất cả những gì tôi muốn nói là nếu Nga tấn công, nã pháo, nổ súng vào lãnh thổ NATO, liên minh NATO sẽ đáp trả động thái đó”.

Các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào thao trường quân sự Yavoriv, còn được gọi là Trung tâm quốc tế về gìn giữ hòa bình và an ninh, gần biên giới Ba Lan hôm 13/3. Phía Ukraine cho biết 35 người thiệt mạng và 130 người bị thương trong vụ tấn công. Trong khi Nga tuyên bố đã tiêu diệt 180 tay súng nước ngoài trong một vụ tấn công bằng vũ khí chính xác cao.

Sau sự việc này, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan đã kêu gọi tăng cường binh sỹ và trang thiết bị NATO ở biên giới nước này với Ukraine.

Cảnh báo của Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi một máy bay trinh sát không người lái từ Ukraine rơi xuống thủ đô Zagreb của Croatia. Croatia cáo buộc NATO phản ứng chậm chạp. Thủ tướng Andrej Plenkovic gọi sự việc này là “mối đe dọa rõ ràng”, dù không gây thương vong.

Croatia trở thành thành viên NATO từ năm 2009./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện