Thế giới

IMF: Nga có thể vỡ nợ, song không gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu

07:38, 14/03/2022
Các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đã tác động “nghiêm trọng” tới nền kinh tế Nga, có thể gây ra một cuộc suy thoái mạnh trong năm nay.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva hôm qua (13/3) cho biết, Nga có thể vỡ nợ sau các lệnh trừng phạt “chưa từng có” nhằm vào nước này liên quan đến hoạt động quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ không gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Bà Kristalina Georgieva. Ảnh Reuters
Bà Kristalina Georgieva. Ảnh Reuters

Bà Georgieva nhận định, các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đã tác động “nghiêm trọng” tới nền kinh tế Nga, có thể gây ra một cuộc suy thoái mạnh trong năm nay. Việc Nga bị hạn chế tiếp cận các nguồn dự trữ và thanh toán các khoản nợ, đồng nghĩa với việc khả năng Nga vỡ nỡ không còn được coi là điều “không thể xảy ra”.

Bà Georgieva cũng cho rằng, xung đột và các lệnh trừng phạt cũng có tác động đáng kể đối với các quốc gia láng giềng phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga, cũng như phải ứng phó với làn sóng tị nạn.

Tuần trước, IMF đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 4,4% trong năm 2022 do tác động của cuộc chiến tại Ukraine, nhưng nhấn mạnh rằng xu hướng tăng trưởng chung vẫn tích cực./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện