Thế giới

Mỹ ra động thái mới sau khi Ukraine nói chỉ trừng phạt Nga thôi là chưa đủ

11:21, 07/03/2022
Đáp lại việc Ukraine nói trừng phạt không đủ đô với Nga, ông Blinken nói Mỹ đã "bật đèn xanh" cho các thành viên NATO cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Hãng thông tấn Ukrinform ngày 7-3 đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelensky nói ông tin rằng Nga đang hành xử táo bạo vì các biện pháp trừng phạt áp đặt lên nước này là không đủ.

"Sự táo bạo của Nga là một tín hiệu rõ ràng cho phương Tây rằng các biện pháp trừng phạt là chưa đủ. Bởi vì Nga không hiểu, không cảm nhận, không thấy rằng thế giới thực sự quyết tâm, rằng thế giới thực sự muốn ngăn chặn cuộc chiến này" - ông Zelensky nói. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ông Zelensky đã hối thúc các nhà lập pháp Mỹ can thiệp vào cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.
Đáp lại, trên kênh truyền hình CBS News, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói Washington đã "bật đèn xanh" cho các thành viên thuộc Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng Washington đã làm việc với các quan chức Ba Lan để lấp đầy kho máy bay của Varsaw. Điều này có nghĩa là nếu Ba Lan chuyển một máy bay cho Ukraine, nước này sẽ nhận được một máy bay khác từ Mỹ.

Việc hỗ trợ cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine được cho là bước đi có tính toán của Mỹ vừa tránh trực tiếp can thiệp quân sự vào Ukraine, vừa tránh việc chỉ trừng phạt kinh tế suông với Nga.

Tuy nhiên, việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine không đơn giản. Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết đưa máy bay chiến đấu tới Ukraine vào cuối tháng trước, nhưng hiện phải đối mặt với hai trở ngại đáng kể. Đầu tiên là tìm kiếm máy bay phản lực mà phi công Ukraine có thể vận hành. Hai là tìm các quốc gia sẵn sàng giao chúng đến Ukraine từ sân bay của họ.

Không quân Ukraine sử dụng các máy bay phản lực MiG-29 và Sukhoi Su-24, Su-25 và Su-27 do Liên Xô thiết kế để làm phương tiện chiến đấu. Và với việc Su-25 được sử dụng ở Bulgaria và MiG-29 được sử dụng ở Ba Lan, Bulgaria và Slovakia, các máy bay gửi cho Ukraine sẽ cần phải đến từ các quốc gia này.

Ngay sau thông báo của EU, Ba Lan tuyên bố rằng họ sẽ không gửi máy bay phản lực đến Ukraine cũng như cho phép các sân bay của họ được sử dụng để giao hàng. Bulgaria và Slovakia sau đó tuyên bố rằng họ sẽ không tham gia vào bất kỳ thỏa thuận nào. Điều này có thể giết chết các kế hoạch cung cấp vũ khí của EU.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Blinken cho thấy rằng kế hoạch này có thể đã được hồi sinh, nhưng do Mỹ và Ba Lan chứ không phải là EU. Ông Blinken không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy máy bay Ba Lan có thể trên đường đến Ukraine trong thời gian sớm nhất, nhưng nói rằng các cuộc thảo luận giữa Washington và Warsaw đang diễn ra "tích cực".

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện