Thế giới

Ông Zelensky có thể gặp ông Putin ở Israel

18:45, 21/03/2022
 Hôm 20/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky gợi ý rằng Israel có thể là địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai giữa Ukraine và Nga.

Phat biểu trong video được công bố hôm 20/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Thủ tướng Israel Naftali Bennett đang nỗ lực phối hợp để các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine được diễn ra.

“Chúng tôi biết ơn những nỗ lực của ông ấy, để sớm hay muộn chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán với Nga, có thể là ở Jerusalem. Đó là nơi thích hợp để tìm kiếm hòa bình", ông Zelensky nói. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Zelensky cũng đã có bài phát biểu trực tuyến trước các nhà lập pháp Israel, kêu gọi nước này từ bỏ thái độ trung lập và cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt cho Kiev.

Sau bài phát biểu của ông Zelensky, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cam kết đất nước ông sẽ "không bao giờ quay lưng với những người đang phải chịu cảnh xung đột".

Trước đó, tờ Financial Times cho biết, Thủ tướng Israel Naftali Bennett được tin sẽ là nhà trung gian hòa giải giữa Moskva và Kiev khi hai bên tiến tới thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Bennett đã có các cuộc điện đàm với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky, đồng thời đích thân bay đến Moskva gặp ông Putin vào đầu tháng này. Ông trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp nhà lãnh đạo Nga kể từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Israel là một trong số ít quốc gia duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp với cả Ukraine và Nga. Ông Bennett quyết định không gửi vũ khí hoặc viện trợ quân sự khác cho Ukraine để duy trì vị thế là một quốc gia trung lập.

Đến nay, Nga và Ukraine đã có các cuộc đàm phán trực tiếp và trực tuyến kể từ khi chiến dịch quân sự của Moskva bắt đầu. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán chưa đạt được tiến bộ mang tính đột phá, hai bên mới chỉ nhất trí thỏa thuận về các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường. 

Mới đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, ông sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Vladimir Putin, song cũng cảnh báo nếu đàm phán thất bại, cuộc xung đột giữa 2 nước có thể dẫn tới thế chiến 3.

Trong bối cảnh chiến sự tiếp diễn ở Ukraine, các chuyên gia cho rằng, lệnh ngừng bắn vĩnh viễn giữa Moskva và Kiev chỉ có thể đạt được thông qua cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện