Thế giới

Ukraine từ chối đầu hàng ở Mariupol

11:08, 21/03/2022
Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk đã thẳng thừng từ chối đầu hàng ở Mariupol sau khi Nga áp hạn chót yêu cầu thành phố này hạ vũ khí trước 5h sáng 21/3 giờ Moscow.

“Không thể có chuyện đầu hàng hay hạ vũ khí. Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga về việc này”, bà Vereshchuk nói với hãng tin Ukraine Pravda.

Tuyên bố của bà Vereshchuk đáp lại lời của ông Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, hôm 20/3 yêu cầu lực lượng Ukraine ở Mariupol đầu hàng, đồng thời đổ lỗi cho phía Ukraine về việc các hành lang nhân đạo liên tục sụp đổ.

Ông Mizintsev nói rằng các hành lang nhân đạo cho dân thường sẽ được mở theo hướng đông và tây ra khỏi Mariupol lúc 10h theo giờ Moscow (14h giờ Hà Nội) ngày 21/3. 

Binh lính thân Nga ở ngoại ô thành phố Mariupol, Ukraine, ngày 20/3. Ảnh: Reuters.
Binh lính thân Nga ở ngoại ô thành phố Mariupol, Ukraine, ngày 20/3. Ảnh: Reuters.

Trước đó vào ngày 20/3, các nhà chức trách Ukraine cho biết quân đội Nga đã đánh bom một trường nghệ thuật ở Mariupol. Những người di tản khỏi thành phố cảng bị tàn phá đã mô tả "các trận chiến diễn ra trên mọi con phố" trong suốt nhiều tuần nơi này bị vây hãm.

Phát biểu vào đầu ngày 21/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng khoảng 400 dân thường đang trú ẩn tại trường nghệ thuật ở thành phố cảng Biển Azov khi bị trúng bom của Nga.

“Họ nằm dưới đống đổ nát và chúng tôi không biết bao nhiêu người trong số họ sống sót”, ông nói.

Mariupol là thành phố chiến lược nằm trên hành lang nối bán đảo Crimea, lãnh thổ thuộc của Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014, với vùng Donbass hiện do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Nếu kiểm soát hoàn toàn Mariupol, Nga sẽ có thể hình thành trận tuyến bao vây các lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực miền Đông và tiến đánh các khu vực sâu bên trong nội địa Ukraine.

Thành phố ở Ukraine mở lại hầm tránh bom từ thời Thế chiến 2 Hầm tránh bom ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, đã có từ thời Thế chiến 2. Nó được mở lại gần đây để người dân có nơi trú ẩn trong bối cảnh chiến sự.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện