Thế giới

Vì sao Mỹ trừng phạt hai con gái của Tổng thống Putin?

12:08, 07/04/2022
Đợt trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào 2 người con gái của Tổng thống Vladimir Putin: Katerina và Maria, hai người mà Washington cho là đang giấu tài sản cho cha của họ.
Cô Katerina Tikhonova. (Ảnh: Reuters)
Cô Katerina Tikhonova. (Ảnh: Reuters)

Thông báo về đợt trừng phạt mới của Mỹ hôm 6/4 cho biết cô Katerina Vladimirovna Tikhonova là giám đốc điều hành công nghệ đang hỗ trợ chính phủ và ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Một người con gái khác của ông Putin là cô Maria Vladimirovna Vorontsova, người đang điều hành các chương trình được chính phủ Nga tài trợ để nghiên cứu di truyền học và được đích thân ông Putin giám sát, theo thông tin mà Mỹ thu thập được.

Một quan chức cấp cao Mỹ nói với báo chí rằng Washington cho rằng những người thân của nhà lãnh đạo Nga đang “che giấu tài sản” trong hệ thống tài chính của Mỹ và các nơi khác trên thế giới, vì thế đợt trừng phạt lần này nhằm cả vào 2 người con của ông Putin.

Hai con gái của ông Putin chưa có bình luận gì.

Bên cạnh đó, đợt trừng phạt mới nhất của Mỹ còn nhằm vào vợ và con gái của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Mỹ cũng cấm người Mỹ đầu tư vào Nga, đồng thời trừng phạt các tổ chức tài chính của Nga và nhiều quan chức trong điện Kremlin để đáp trả Mátxcơva sau vụ việc ở Bucha.

Nga bác bỏ cáo buộc tấn công dân thường và cho rằng hình ảnh những thi thể ở Bucha, một thị trấn nằm ở phía bắc thủ đô Kiev, đã bị dàn dựng để tạo cớ tiếp tục trừng phạt Mátxcơva.

Hồi tháng 2, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào ông Putin là vô nghĩa.

“Tổng thống khá thờ ơ. Các lệnh trừng phạt đưa ra cáo buộc vô lý về một số tài sản. Tổng thống không có tài sản nào ngoài những gì đã công bố”, ông Peskov nói.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ không tin điều đó.

Mỹ cho rằng các con của ông Putin đang giấu tài sản của cha họ. Hai cô Katerina và Maria chưa bao giờ công khai xác nhận họ là con gái ông Putin, và nhà lãnh đạo Nga cũng từ chối trả lời những câu hỏi về họ.

Một cuộc điều tra của Reuters vào năm 2015 cho biết cô Katerina, 29 tuổi, là vũ công rock ’n’ roll. Bài viết nói rằng chồng của cô là Kirill Shamalov – con trai của ông Nikolai Shamalov, một người bạn lâu năm của ông Putin. Ông Nikolai Shamalov là một cổ đông của ngân hàng Rossiya mà giới chức Mỹ gọi là ngân hàng của giới tinh hoa Nga.

Hai vợ chồng cô Katerina được cho là đang sở hữu số cổ phần doanh nghiệp trị giá khoảng 2 tỷ USD. Reuters ước tính con số này dựa trên các phân tích tài chính. Họ cũng được cho là đang sở hữu những tài sản và bất động sản khác.

Bài viết nói rằng cô Maria, con gái cả của ông Putin, đã học ngành sinh học tại ĐH St. Peterburg và học dược tại ĐHQG Mátxcơva. Cô tham gia rất sâu vào nghiên cứu di truyền, một lĩnh vực mà ông Putin từng nói rằng sẽ “quyết định tương lai của cả thế giới”.

Theo báo chí Nga và phương Tây, cô Maria đã kết hôn với doanh nhân người Hà Lan Jorrit Joost Faassen.

Chồng của cô từng làm việc cho Gazprombank, một ngân hàng cho vay quy mô lớn có quan hệ với những người thân cận của ông Putin, bài viết của Reuters khẳng định. Chưa có con số ước tính về tài sản của họ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện