Thế giới

Chiến dịch của Nga bước vào giai đoạn "dữ dội nhất"

10:17, 25/05/2022
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk hôm 24/5 cho biết “chiến dịch quân sự” của Nga ở Ukraine đã bước vào giai đoạn dữ dội nhất.

Các lực lượng Nga đang cố gắng bao vây quân đội Ukraine tại thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk, nằm hai bên bờ sông Siverskyi Donets ở miền Đông nước này.

Reuters dẫn lời ông Motuzyanyk cho biết các lực lượng Nga đã không từ bỏ nỗ lực vượt sông trong nhiều ngày qua.

Ông Motuzyanyk cũng cho biết thêm các trận chiến đang diễn ra ở miền Đông Ukraine có thể quyết định số phận của đất nước này.

"Tình hình ở mặt trận (phía đông) rất khó khăn. Số phận của đất nước này có lẽ đang được quyết định (ở đó) ngay bây giờ", ông nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình, Guardian đưa tin.

Các bức ảnh do quân đội Ukraine đăng tải cho thấy cầu phao và xe bọc thép bị phá hủy trên sông Siverskyi Donets, ở miền Đông Ukraine, vào ngày 13/5. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.
Các bức ảnh do quân đội Ukraine đăng tải cho thấy cầu phao và xe bọc thép bị phá hủy trên sông Siverskyi Donets, ở miền Đông Ukraine, vào ngày 13/5. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Sông Siverskyi Donets chảy theo hướng tây bắc - đông nam, cắt ngang khu vực miền Đông Ukraine và gây trở ngại cho đà tiến quân của cả hai bên.

Ukraine từng tuyên bố đánh sập cầu phao mà lực lượng Nga triển khai trên sông Siverskyi Donets ở miền Đông vào ngày 12/5, khẳng định đợt tập kích đã gây ra thiệt hại đáng kể cho phía Nga và ngăn cản đà tiến công của Moscow ở tỉnh Kharkiv.

Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Donetsk (thuộc vùng Donbass) Pavlo Kyrylenko hôm 24/5 cho biết các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát ba thị trấn ở khu vực này, bao gồm cả Svitlodarsk.

Svitlodarsk cách thành phố Sievierodonetsk 80 km về phía tây nam. Thành phố này đã bị bao vây và bắn phá dữ dội trong những ngày gần đây.

Sáng 24/5, có thông tin cho rằng các lực lượng Nga đã tiến vào Svitlodarsk và treo cờ Nga trên tòa nhà chính quyền thành phố.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện