Thế giới

Trung Quốc cử tàu khu trục lớn nhất dẫn đầu tập trận ở biển Hoàng Hải

18:34, 16/05/2022
Theo CCTV, Thành Quan, tàu khu trục tên lửa Type 055 đã dẫn đầu nhóm 3 tàu hộ tống cùng diễn tập ở biển Hoàng Hải.

Tàu Thành Quan, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường tàng hình, tàu lớn nhất và tân tiến nhất thuộc loại này của quân đội Trung Quốc (PLA), đã thực hiện chuỗi tập trận nhằm đánh giá khả năng hoạt động với 3 tàu hộ tống Type 056A ở biển Hoàng Hải gần đây, theo CCTV.

CGTN cho biết, đây là tàu khu trục tên lửa cỡ lớn 10.000 tấn Type 055 thứ hai của hải quân Trung Quốc. Tàu đã vượt qua "bài đánh giá huấn luyện chiến đấu toàn diện nhằm kiểm tra khả năng phòng không, tấn công trên biển và chống tàu ngầm của tàu". 

Tàu Thành Quan. (Ảnh: CGTN)
Tàu Thành Quan. (Ảnh: CGTN)

Được tổ chức bởi một trung tâm huấn luyện tàu trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân chiến khu phía Bắc của quân đội Trung Quốc, tàu Thành Quan và 3 khinh hạm Type 056A trải qua cuộc diễn tập kéo dài ba ngày tại một khu vực không được tiết lộ ở Hoàng Hải.
Để làm cho các cuộc thử nghiệm trở nên thử thách và thực tế hơn, các tàu nổi, tàu ngầm, máy bay cảnh báo sớm và máy bay trực thăng khác cũng tham gia đánh giá, mô phỏng lực lượng đối thủ hoặc lực lượng thân thiện, theo CCTV. Đài truyền hình này đăng tải những hình ảnh cho thấy một trực thăng Z-9 cất cánh từ boong tàu, và tàu khu trục Type 052D đang đi cách đó không xa.

Tàu Thành Quan được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ ở vùng biển xa. Tàu đi vào hoạt động tháng 3 năm 2021. Sau cuộc huấn luyện với các tàu hộ tống, các chuyên gia nói tàu chiến Thành Quan hoàn toàn sẵn sàng cho nhiệm vụ.

Trong quá trình đánh giá, đội tàu do Thành Quan dẫn đầu bắn các loại vũ khí bao gồm pháo chính, hệ thống vũ khí tầm gần, đạn gây nhiễu và ngư lôi, nhằm huấn luyện toàn diện khả năng phòng không, tấn công trên biển và chống tàu ngầm của tàu trong môi trường điện từ phức tạp.

Tàu Type 055 được nhiều người cho là một trong những tàu mặt nước mạnh nhất thế giới, với khả năng nhận biết tình huống và 112 ô tên lửa phóng thẳng đứng có khả năng phóng kết hợp tên lửa đất đối không, tên lửa chống hạm, tên lửa tấn công đất liền và tên lửa chống tàu ngầm.

Các nhà phân tích dự đoán rằng tàu Thành Quan sẽ theo sau Nam Xương, con tàu đầu tiên thuộc lớp Type 055, bắt đầu các chuyến đi biển xa và gia nhập các nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2022.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện