Thế giới

Hungary tuyên bố ngừng tham gia đàm phán trừng phạt năng lượng Nga

07:19, 29/08/2022
Hungary không có ý định tiếp tục đàm phán trừng phạt năng lượng Nga do nguồn cung năng lượng của Moskva là không thể thay thế trong tương lai gần.

"Budapest từ chối đàm phán thêm bất kỳ hạn chế nào của Liên minh châu Âu (EU) nhắm vào năng lượng Nga vì không có giải pháp thay thế hiện tại cho nguồn cung từ Moskva. Chúng tôi thậm chí không sẵn sàng đàm phán bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với năng lượng Nga, dù là dầu mỏ hay khí đốt", Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết hôm 28/8. 

Khẳng định "sẽ không có an ninh năng lượng cho châu Âu nếu không sử dụng các nguồn của Nga”, ông Szijjarto nhấn mạnh nguồn cung khí đốt của Nga không thể thay thế trong tương lai gần.

Kể từ sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, EU áp đặt loạt biện pháp trừng phạt lên Moskva.  

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Hungary cũng cho rằng các cấm vận nhắm vào Nga là một trong những yếu tố thúc đẩy lạm phát và góp phần vào suy thoái toàn cầu. Ông Szijjarto cũng lưu ý “sự can đảm của chính phủ Hungary” đã giúp Budapest chịu được áp lực từ Brussels.

Hungary gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Nga trong việc nhập khẩu khí đốt và phụ thuộc vào Moskva với hơn 1/2 lượng dầu nhập khẩu. Nước này khai thác 65% lượng dầu tiêu thụ thông qua đường ống Druzhba từ Nga.

Bất chấp việc các nước thành viên khác của EU tìm cách tẩy chay năng lượng Nga, Budapest vẫn tiếp tục mua khí đốt từ Moskva bằng đồng rúp và nhiều lần phản đối lệnh cấm vận dầu của EU.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng châu Âu đang “tự bắn vào phổi mình” khi áp đặt các biện pháp trừng phạt không được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm vào Nga. 

Budapest cũng đưa ra nhiều cảnh báo về thiệt hại nghiêm trọng đối với nền kinh tế Hungary nếu không được tiếp cận với dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga.

“Chúng ta không nên áp dụng các biện pháp trừng phạt có thể gây tổn hại đến chính mình chỉ vì những gì chúng ta muốn thể hiện", Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas nói, đề cập đến chi phí năng lượng tăng vọt trên khắp châu Âu.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện