Thế giới

Trung Quốc giới thiệu Ban Thường vụ Bộ Chính trị mới

13:45, 23/10/2022
Ban Chấp hành Trung ương khóa XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc họp vào sáng 23/10 và đã bầu ra 7 thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị khóa mới.

"Tôi đã tái đắc cử chức Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc", ông Tập Cận Bình phát biểu ngày 23/10, trước khi công bố danh sách 6 thành viên còn lại của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, theo Tân Hoa xã.

Ông Tập Cận Bình khẳng định sự phát triển của Trung Quốc không thể tách khỏi thế giới, và sự phát triển của thế giới cũng cần Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Ông Tập Cận Bình khẳng định sự phát triển của Trung Quốc không thể tách khỏi thế giới, và sự phát triển của thế giới cũng cần Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trong Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị khóa XX, ông Tập Cận Bình, Vương Hỗ Ninh và Triệu Lạc Tế là những ủy viên tái cử.

Những thành viên mới bao gồm ông Lý Cường, Thái Kỳ, Lý Hi và Đinh Tiết Tường.

Ông Tập ca ngợi nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc đạt được mục tiêu một trăm năm đầu tiên là "thịnh vượng trung bình cho mọi người". Ông nói thêm công việc lúc nay là hướng tới mục tiêu thứ hai - trở thành quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, và "sự trẻ hóa vĩ đại của Trung Quốc".

“Chúng ta đã chiến đấu lâu dài và khó khăn để mở ra con đường hiện đại hóa của Trung Quốc", nhà lãnh đạo Trung Quốc phát biểu. “Nhiệm vụ to lớn là khiến điều đó vĩ đại và vinh quang vô tận. Các thế hệ người Trung Quốc đã cống hiến hết mình cho mục tiêu vinh quang này. Chúng ta phải luôn ghi nhớ sự cống hiến và hy sinh của họ", ông khẳng định.

Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa XX ra mắt. Ảnh: Reuters.
Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa XX ra mắt. Ảnh: Reuters.

Ông nói rằng Trung Quốc phải luôn cảnh giác cao độ trước những thách thức “giống như một học sinh trong các kỳ thi không bao giờ kết thúc”.

"Sự phát triển của Trung Quốc không thể tách khỏi thế giới, và sự phát triển của thế giới cũng cần Trung Quốc", Chủ tịch Tập Cận Bình nói, nhấn mạnh đất nước đang tạo ra "phép màu kép" là tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định xã hội dài hạn.

Ban chấp hành Trung ương khóa XX của Trung Quốc đã họp kín vào sáng 23/10. Cuộc họp này chính thức bầu ra 25 thành viên Bộ Chính trị, sau đó bộ này chọn ra những cái tên cho Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Phiên họp cũng đánh dấu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng bắt đầu nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba. Ông Tập trở thành tổng bí thư và chủ tịch quân ủy trung ương kể từ năm 2012, giữ chức chủ tịch nước từ năm 2013.

Tại phiên bế mạc do ông Tập chủ trì ngày 22/10, đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX, với 205 ủy viên và 171 ủy viên dự khuyết, cũng như bầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) gồm 133 thành viên, Tân Hoa xã đưa tin.

Trong danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa mới của Trung Quốc, đã vắng mặt 4 cái tên thuộc Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị khóa cũ - bao gồm Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Uông Dương và Phó thủ tướng Hàn Chính.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện