Thế giới

Hàng trăm giờ sau động đất, phép màu vẫn còn

07:29, 17/02/2023
Tính đến tối 16-2 (theo giờ Việt Nam), số người chết trong động đất lên gần 42.000 ở cả hai nước, theo đài Al Jazeera.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các tình nguyện viên vẫn chạy đua với thời gian tìm người sống sót và phép màu vẫn còn. Trong ngày 16-2 thêm nhiều sinh mạng được cứu lên từ các đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một cô gái 17 tuổi được cứu sau 248 giờ bị mắc kẹt. Một người mẹ và hai con nhỏ được cứu sau 228 giờ bị chôn vùi. Một phụ nữ 45 tuổi được cứu sau 222 giờ bị chôn dưới đống đổ nát. Một cụ bà 77 tuổi được cứu sau 212 giờ bị mắc kẹt… 

Công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn tiếp tục ở tỉnh Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: AFP
Công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn tiếp tục ở tỉnh Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: AFP

Về hỗ trợ, theo hãng tin Anadolu, Thổ Nhĩ Kỳ huy động được khoảng 6,1 tỉ USD giúp đỡ các nạn nhân. Hiện hơn 90 quốc gia đã cử các đội viện trợ và cứu trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đón nhiều hơn các chuyến thăm ngoại giao và cam kết hỗ trợ.

Ngày 15-2 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tới Thổ Nhĩ Kỳ thăm các khu vực bị động đất và thảo luận cung cấp nơi trú ẩn cho người sống sót. Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif thăm Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi các nước tăng hỗ trợ.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cũng đến Thổ Nhĩ Kỳ, thăm một số khu vực bị ảnh hưởng, thông báo quyên 11,4 triệu USD giúp người sống sót Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, theo hãng thông tấn chính thức Bernama. Malaysia hiện có đội 250 người ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Ibrahim cam kết cử một nhóm tới Syria vào tuần tới. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 19-2 để thảo luận hỗ trợ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện