Thế giới

Tìm thấy thi thể người trong đống đổ nát của tàu lặn thám hiểm Titanic

08:09, 29/06/2023
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết vào thứ Tư (28/6), họ có khả năng đã tìm thấy một phần thi thể của con người từ đống đổ nát của tàu lặn khám phá Titanic bị nổ dưới đáy Đại Tây Dương và đang mang về Mỹ.

Chiếc tàu lặn mang tên Titan này đã bị phát nổ vào tuần trước, khiến cả 5 người trên tàu thiệt mạng khi đang trong hành trình khám phá xác tàu đắm lịch sử Titanic.

Các mảnh vỡ của tàu lặn Titan được đưa tới cảng St. John, Newfoundland, Canada vào ngày 28 tháng 6 năm 2023. Ảnh: AP
Các mảnh vỡ của tàu lặn Titan được đưa tới cảng St. John, Newfoundland, Canada vào ngày 28 tháng 6 năm 2023. Ảnh: AP

Việc trục vớt được các mảnh vỡ tàu ngầm mini này vào thứ Tư là một phần quan trọng của cuộc điều tra về lý do tại sao con tàu phát nổ. Các bộ phận của con tàu lặn dài 22 mét đã được dỡ xuống tại một bến tàu ở cảng St. John’s, Newfoundland, Canada.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết vào cuối ngày thứ Tư rằng họ đã thu hồi được các mảnh vỡ từ đáy biển, bao gồm cả những gì họ mô tả là thi thể được cho là của con người.

“Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ phối hợp quốc tế và liên ngành để trục vớt và bảo quản bằng chứng quan trọng này ở độ sâu và khoảng cách cực xa ngoài khơi”, Đại úy Cảnh sát biển Mỹ Jason Neubauer cho biết trong một tuyên bố.

“Bằng chứng sẽ cung cấp cho các nhà điều tra... những hiểu biết quan trọng về nguyên nhân của thảm kịch này. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tìm hiểu các yếu tố dẫn đến tổn thất thảm khốc của TITAN và giúp đảm bảo thảm kịch tương tự không xảy ra lần nữa”, ông nói thêm.

Tàu Canada Horizon Arctic mang theo một phương tiện điều khiển từ xa, hay ROV, để tìm kiếm các mảnh vỡ của chiếc tàu lặn dưới đáy đại dương gần xác tàu Titanic.

Các mảnh vỡ từ tàu Titan nằm ở độ sâu khoảng 3.810 mét và cách tàu Titanic khoảng 488 mét dưới đáy Bắc Đại Tây Dương. Cảnh sát biển đang dẫn đầu cuộc điều tra về lý do tại sao chiếc tàu lặn phát nổ trong quá trình thám hiểm vào ngày 18 tháng 6, khiến cả 5 người trên tàu đều thiệt mạng.

Giám đốc điều hành của công ty điều hành chuyến đi OceanGate Stockton Rush đã thiệt mạng trong vụ nổ cùng với 2 thành viên của một gia đình nổi tiếng người Pakistan, Shahzada Dawood và con trai Suleman Dawood; nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding; và chuyên gia Titanic - Paul-Henri Nargeolet.

Công ty OceanGate đã tính phí hành khách 250.000 đô la mỗi người để tham gia chuyến thám hiểm. Vụ nổ của Titan đã đặt ra câu hỏi về sự an toàn của các hoạt động thăm dò tư nhân dưới đáy biển. Cảnh sát biển cũng muốn sử dụng cuộc điều tra để cải thiện sự an toàn của tàu lặn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện