Thế giới

Mỹ khẳng định ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO

06:47, 06/07/2023
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hiện đang có chuyến thăm Mỹ nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước. Phát biểu với báo chí trước hội đàm song phương tại Nhà Trắng ngày 5/7, Tổng thống Joe Biden đã khẳng định Mỹ ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Kristersson dự kiến sẽ thảo luận nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển, cam kết chung trong việc tiếp tục ủng hộ Ukraine cũng như hợp tác xuyên Đại Tây Dương trong vấn đề Trung Quốc, và phối hợp giữa hai nước trong ứng phó với biến đổi khí hậu và các công nghệ mới nổi.

Phát biểu với báo giới trước hội đàm, Tổng thống Biden nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển: “Tôi muốn nhắc lại rằng Mỹ hoàn toàn ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO. Thụy Điển có cùng những giá trị và sẽ khiến NATO trở nên mạnh mẽ hơn. Tôi rất mong chờ Thụy Điển sớm trở thành thành viên của NATO". 

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Getty Images)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Getty Images)

Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO năm ngoái, tuy nhiên, nỗ lực gia nhập liên minh này của Thụy Điển vẫn chưa được Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn. Đại diện của Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và NATO sẽ gặp nhau tại Brussels, Bỉ, ngày 6/7 để tìm kiếm một giải pháp trước thượng đỉnh NATO tại Lithuania vào tuần tới.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện