Thế giới

Thêm quốc gia châu Phi xảy ra đảo chính sau Niger

18:37, 30/08/2023
Một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao Gabon tuyên bố đã nắm quyền, và chấm dứt chính quyền đương nhiệm.

Xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia Gabon 24, nhóm quân nhân cho biết họ đại diện cho tất cả lực lượng an ninh và quốc phòng tại quốc gia Trung Phi này. Họ tuyên bố kết quả bầu cử đã bị hủy bỏ, các đường biên giới bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, và giải thể các cơ quan chính phủ.

Nhóm quân nhân xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố nắm quyền tại Gabon. Ảnh: Reuters
Nhóm quân nhân xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố nắm quyền tại Gabon. Ảnh: Reuters

“Nhân danh người dân Gabon. Chúng tôi quyết định bảo vệ hòa bình bằng cách chấm dứt chính quyền hiện tại”, một sĩ quan đọc tuyên bố trong khi khoảng chục người khác trong trang phục quân đội và đội mũ nồi đứng im lặng phía sau.

Nhóm quân nhân tự giới thiệu là thành viên của Ủy ban Chuyển tiếp và Phục hồi Thể chế. Họ tuyên bố giải tán chính phủ, thượng viện, quốc hội, tòa án hiến pháp và cơ quan bầu cử tại Gabon.

Đây có thể là cuộc đảo chính thứ 8 ở khu vực Tây và Trung Phi kể từ năm 2020, sau các cuộc đảo chính ở Mali, Guinea, Burkina Faso, Chad và Niger.

Theo hãng tin Reuters, những thấy tiếng súng nổ đã xuất hiện ở thủ đô Libreville của Gabon. Chính phủ Gabon hiện chưa có bình luận.

Thông tin trên được công bố chỉ sau ít phút cơ quan bầu cử Gabon thông báo Tổng thống Ali Bongo Ondimba (64 tuổi) tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 khi giành được 64,27% số phiếu bầu. Người đứng vị trí thứ 2 là ông Albert Ondo Ossa với 30,77% phiếu bầu.

Hiện thông tin ông Bongo ở đâu cũng không được tiết lộ. Lần gần nhất ông Bongo xuất hiện trước công chúng là khi ông đi bỏ phiếu vào ngày 26/8.

Giống như 2 cuộc bầu cử trước, phe đối lập đã phản bác chiến thắng của ông Bongo với lý do gian lận. Ông Bongo lên nắm quyền lần đầu tiên trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2009 sau cái chết của người cha Omar Bongo Ondimba.

Vào tháng 1/2019, Gabon từng ngăn chặn một âm mưu đảo chính quân sự, sau khi binh lính nhanh chóng chiếm giữ đài phát thanh nhà nước, và phát đi thông điệp nói rằng ông Bongo, người đã bị đột quỵ nhiều tháng trước đó, không còn đủ sức khỏe để giữ chức. Sau vài tiếng đồng hồ, trật tự được khôi phục sau khi 2 trong số những kẻ tình nghi là chủ mưu đảo chính bị tiêu diệt, và nhiều người khác bị bắt giữ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện