Thế giới

Triều Tiên diễn tập tấn công hạt nhân nhằm vào Hàn Quốc

08:30, 31/08/2023
Triều Tiên thông báo phóng hai tên lửa đạn đạo trong đợt diễn tập mô phỏng tấn công hạt nhân chiến thuật nhằm vào "căn cứ quân sự Hàn Quốc".

"Lực lượng vũ trang Triều Tiên đêm 30/8 diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật, mô phỏng những đòn đánh hủy diệt nhằm vào trung tâm chỉ huy quan trọng và sân bay của quân đội Hàn Quốc", hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên cho biết.

Theo KCNA, quân đội nước này đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong cuộc diễn tập. Hình ảnh được công bố cho thấy xe bệ phóng khai hỏa những quả đạn có hình dáng tương tự Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) của Mỹ. Các tên lửa đều nhắm vào mục tiêu ngoài biển.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên khai hỏa đêm 30/8. Ảnh: KCNA
Tên lửa đạn đạo Triều Tiên khai hỏa đêm 30/8. Ảnh: KCNA

Loại tên lửa này được Bình Nhưỡng thử nghiệm lần đầu năm 2019, dường như có khả năng mang nhiều đầu đạn được kích hoạt trong khi bay để tấn công những mục tiêu khác nhau.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 30/8 cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo, nhưng chưa xác định được chủng loại. Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị kết thúc cuộc tập trận chung Lá chắn Tự do Ulchi (UFS) kéo dài 11 ngày.

Tập trận UFS dựa trên kịch bản một cuộc chiến tổng lực, với sự tham gia của hơn 58.000 binh sĩ hai nước. Cuộc tập trận gồm nhiều nội dung, trong đó có diễn tập chỉ huy mô phỏng trên máy tính, huấn luyện thực địa và diễn tập phòng thủ dân sự. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết một oanh tạc cơ chiến lược B-1B của Mỹ đã tham gia tập trận trong ngày 30/8.

Bán đảo Triều Tiên. Đồ họa: CSIS
Bán đảo Triều Tiên. Đồ họa: CSIS

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh gần đây liên tục leo thang. Triều Tiên chỉ trích UFS "mang bản chất gây hấn", cảnh báo nguy cơ xảy ra "một cuộc chiến tranh nhiệt hạch lớn chưa từng có" tại khu vực.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 29/8 cũng thị sát một phần cuộc diễn tập huy động toàn bộ sĩ quan chỉ huy và tham mưu quân đội, với kịch bản Triều Tiên bị tấn công bất ngờ và mở chiến dịch phản công để "kiểm soát toàn bộ lãnh thổ phía nam".

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện