Thế giới

Tổng thống Ukraine quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov

07:59, 04/09/2023
Tổng thống Ukraine nêu rõ: "Tôi đã quyết định thay Bộ trưởng Quốc phòng. Tôi cho rằng Bộ này cần có những cách tiếp cận mới và các hình thức tương tác khác với quân đội nói riêng và xã hội nói chung".
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) trong chuyến thăm thành phố Izyum, vùng Kharkiv ngày 14/9/2022.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) trong chuyến thăm thành phố Izyum, vùng Kharkiv ngày 14/9/2022.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 3/9 tuyên bố trong tuần này, ông sẽ yêu cầu Quốc hội Ukraine sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Rezniko và đề nghị thay thế quan chức này bằng chính trị gia Rustem Umerov - người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước (SPF) của quốc gia Đông Âu.

Trong bài phát biểu được ghi hình hằng đêm, Tổng thống Zelensky nêu rõ: “Tôi đã quyết định thay Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine… Tôi cho rằng Bộ này cần có những cách tiếp cận mới và các hình thức tương tác khác với quân đội nói riêng và xã hội nói chung."

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh “ông Rustem Umerov nên là người đứng đầu Bộ Quốc phòng (Ukraine), đồng thời bày tỏ “hy vọng Quốc hội sẽ ủng hộ đề cử này.”

Ông Reznikov - được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hồi tháng 11/2021 - đã giúp Ukraine có được hàng tỷ USD viện trợ quân sự từ phương Tây.

Chính trị gia này luôn cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng xoay quanh Bộ Quốc phòng Ukraine, vốn bị ông mô tả là nhằm mục đích bôi nhọ.

Trong khi đó, lựa chọn mới của Tổng thống Zelensky - ông Umerov, 41 tuổi, cựu nghị sỹ - đã lãnh đạo SPF kể từ tháng 9/2022 và tham gia những cuộc đàm phán quan trọng của Ukraine trong thời gian qua, chẳng hạn như Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Tuyên bố trên được giới quan sát đánh giá là bước khởi đầu trong công cuộc cải tổ sâu rộng nhất đối với lĩnh vực quốc phòng của Ukraine.

Quyết định của Tổng thống Zelensky về việc thay đổi Bộ trưởng Quốc phòng phải được Quốc hội Ukraine thông qua, song nhiều khả năng sẽ được đa số nghị sỹ của cơ quan lập pháp này ủng hộ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện