Thế giới

Tổng thống thứ 9 của Singapore là người gốc Ấn Độ

08:32, 02/09/2023
Với 70,4% phiếu bầu, cựu Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam trở thành Tổng thống thứ 9 của Singapore.
Ông Tharman Shanmugaratnam phát biểu với giới truyền thông tại Trung tâm thực phẩm Taman Jurong. (Nguồn: Straits Times)
Ông Tharman Shanmugaratnam phát biểu với giới truyền thông tại Trung tâm thực phẩm Taman Jurong. (Nguồn: Straits Times)

Ngày 1/9, hơn 2,7 triệu cử tri Singapore tham gia cuộc bầu cử tổng thống có cạnh tranh đầu tiên của đảo quốc sư tử trong 12 năm qua. Theo kết quả công bố vào nửa đêm của Cơ quan bầu cử Singapore (ELD), ông Tharman Shanmugaratnam, 66 tuổi giành chiến thắng vang dội với sự ủng hộ của 70,4% phiếu bầu.

Hai ứng cử viên khác, cựu Giám đốc Đầu tư của Quỹ Đầu tư chính phủ Singapore (GIC) Ng Kok Song đứng ở vị trí thứ hai với 15,72% còn cựu Giám đốc công ty bảo hiểm NTUC Income Tan Kin Lian nhận được 13,88% số phiếu bầu.

Phát biểu trước giới truyền thông tại Trung tâm Thực phẩm Taman Jurong ngay sau khi có kết quả bầu cử, ông Tharman bày tỏ cảm ơn người dân Singapore đã theo dõi chặt chẽ các vấn đề và tham gia một cách bình tĩnh trong suốt thời gian bầu cử tổng thống, cũng như các ứng cử viên đã “dành toàn bộ nỗ lực và sức lực cho các chiến dịch của mình và biến đây thành một cuộc tranh cử xứng đáng”.

Khiêm tốn về chiến thắng của mình, ông khẳng định đây không chỉ là "phiếu bầu dành cho tôi mà còn là phiếu bầu cho tương lai của Singapore, một tương lai của sự lạc quan và đoàn kết".

Nói về tương lai, cựu Bộ trưởng cấp cao gốc Ấn Độ nhấn mạnh: “Đó phải là một tương lai mà Singapore không bao giờ bị đối xử như một quốc gia nhỏ bé khác, là nơi chúng ta được đối xử nghiêm túc trên thế giới, chúng ta là đối tác được lựa chọn và là nơi chúng ta có thể đưa ra tiếng nói của mình trên trường quốc tế”.


Chúc mừng chiến thắng của ông Tharman Shanmugaratnam, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh: “Người dân Singapore đã chọn ông Tharman Shanmugaratnam làm tổng thống tiếp theo của chúng tôi với tỷ lệ quyết định.

Với tư cách là nguyên thủ quốc gia, ông ấy sẽ đại diện cho chúng ta trong và ngoài nước, đồng thời thực hiện các quyền giám sát, bao gồm cả việc bổ nhiệm các quân nhân dự bị và quan trọng”.

Theo quy định của Hiến pháp Singapore, Tổng thống không thuộc đảng phái chính trị nào, đóng vai trò là người đại diện cho đất nước. Tổng thống có quyền hạn nhất định đối với một số vấn đề như bổ nhiệm và bãi miễn nhân sự của chính phủ, tòa án; quyền ân xá; quyền sử dụng nguồn dự trữ quốc gia… và có nhiệm kỳ 6 năm.

Bà Halimah Yacob, Tổng thống thứ 8 và là nữ Tổng thống đầu tiên của Singapore, sẽ kết thúc nhiệm kỳ 6 năm vào ngày 13/9. Ông Tharman sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 9 của Singapore vào một ngày sau đó.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện