Thế giới

Vua Thái Lan giảm án tù cho cựu Thủ tướng Thaksin

19:09, 01/09/2023
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra bị kết án 8 năm tù sau khi trở về nước ngày 22/8 và mới nộp đơn xin hoàng gia ân xá đầu tuần này.

Theo Bloomberg, Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã giảm án tù cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra xuống còn 1 năm, chỉ vài ngày sau khi nhà cựu lãnh đạo này trở về nước sau 15 năm tự lưu vong.

Theo tờ báo chính thức của hoàng gia Thái Lan, "ông Thaksin đã nhận tội và tỏ ra hối hận". Việc ông đang bị ốm cũng được đề cập.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Sinawatra.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Sinawatra.

Ông Thaksin, 74 tuổi, bị kết án 8 năm tù khi trở về nước vào ngày 22/8. Ông đã nộp đơn xin hoàng gia ân xá vào đầu tuần này.

Theo báo Thái Lan, luật hiện hành của nước này cho tù nhân gửi yêu cầu xin hoàng gia ân xá và đơn sẽ được chuyển từ Bộ trưởng Tư pháp, thông qua Thủ tướng, tới Hội đồng Cơ mật và cuối cùng là Nhà vua. Toàn bộ quá trình, với tất cả các thủ tục giấy tờ hoàn thiện, thường kéo dài từ một đến hai tháng.

Chính phủ lâm thời hiện tại của Thái Lan sắp kết thúc khi chỉ còn vài ngày nữa là chính quyền mới do Thủ tướng Srettha Thavisin đứng đầu và đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) lên nắm quyền. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm của Thái Lan, ông Wissanu Krea-ngam, đảm bảo rằng quá trình xử lý đơn sẽ không mất nhiều thời gian.

“Thủ tục từ chính phủ không kéo dài mà phụ thuộc vào thời gian xem xét của Nhà vua".

Ông Wissanu cũng xác nhận ông Thaksin đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát. Chính trị gia nổi tiếng nhất Thái Lan được chuyển đến bệnh viện cảnh sát vì đau ngực và huyết áp cao, vào đêm đầu tiên ở nhà tù.

Sự trở về của ông Thaksin diễn ra chỉ vài giờ trước khi ông Srettha Thavisin của đảng Vì nước Thái giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội để trở thành Thủ tướng Thái Lan.

Suy đoán dấy lên cho rằng việc thành lập liên minh của đảng Vì nước Thái là một phần của thỏa thuận phía sau nhằm cho phép ông Thaksin quay lại an toàn. Dù vậy, đảng Vì nước Thái phủ nhận sự liên quan của ông Thaksin trong nỗ lực thành lập chính phủ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện