Thế giới

Ukraine đáp trả báo Mỹ vụ đổ lỗi cho Nga phóng tên lửa vào chợ

16:30, 20/09/2023
- Báo New York Times vừa có bài viết nói rằng tên lửa Ukraine bắn trúng một khu chợ ở vùng Donbass, khiến15 người thiệt mạng, nhưng đổ lỗi cho Nga. Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky lên tiếng cho rằng tờ báo này bồi thêm “các thuyết âm mưu”.
Khu chợ ở Konstantinovka tan hoang sau khi trúng tên lửa ngày 6/9. (Ảnh: AP)

Tổng thống Zelensky trước đó cáo buộc Nga gây ra vụ tấn công vào khu chợ ở thành phố Konstantinovka ngày 6/9.

Ông Mikhail Podoliak bác bỏ kết quả điều tra của New York Times, rằng tên lửa xuất phát từ hướng của lực lượng Ukraine chứ không phải Nga.

“Không có gì nghi ngờ, việc xuất hiện những bài viết trên báo chí nước ngoài thể hiện hoài nghi về sự liên quan của Nga trong vụ tấn công ở Konstantinovka làm tăng thuyết âm mưu”, ông Podoliak viết trên mạng xã hội X ngày 19/9.

Ông Podiliak cam kết vụ việc sẽ được các cơ quan chức năng Ukraine điều tra. “Xã hội chắc chắn sẽ nhận được câu trả lời cho câu hỏi rằng điều gì đã xảy ra ở Kostiantynivka, như trong hàng ngàn vụ tấn công khác của Nga vào nước ta trong cuộc chiến này”, ông Podoliak viết.

Vụ tấn công xảy ra ngày 6/9, khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang thăm Kiev. Lúc đó, một tên lửa bắn trúng khu chợ ở thành phố Konstantinovka mà Ukraine đang kiểm soát, khiến 15 thường dân thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tổng thống Ukraine ngay lập tức cáo buộc Nga thực hiện vụ tấn công. Nhiều báo chí và một số chính phủ phương Tây cũng cáo buộc Nga, nhưng sau đó hoài nghi bắt đầu xuất hiện.

Báo New York Times nói rằng bằng chứng ở hiện trường cho thấy vụ tấn công là “sai sót thảm khốc” liên quan đến một tên lửa phòng không Buk của Ukraine. Tờ báo Mỹ đã phân tích các mảnh vỡ tên lửa, ảnh vệ tinh, phỏng vấn nhân chứng và thu thập thông tin từ mạng xã hội để đưa ra kết luận này.

Tuy nhiên, ông Polodiak chế nhạo ý tưởng điều tra vụ tấn công. “Cần điều tra để làm gì khi tất cả đã rõ ràng với chúng tôi?” ông viết.

Trong bài đăng ngày 19/9, vị quan chức này khẳng định Ukraine “hoàn toàn chỉ tiến hành các hoạt động phòng thủ, tự bảo vệ mình và lãnh thổ của mình”.

Tuy nhiên, Ukraine bị cho là từng phóng tên lửa vào các mục tiêu dân sự. Nga cáo buộc Ukraine thường xuyên pháo kích Donetsk kể từ năm 2014.

Hồi tháng 3, Nga cáo buộc Ukraine bắn một tên lửa Tochka-U vào khu dân cư ở Donetsk, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng sau khi bị phòng không Nga bắn rơi. Nga cho rằng bằng chứng thực địa cho thấy tên lửa này có nguồn gốc từ Ukraine, nhưng ông Zelensky cáo buộc Nga tự tấn công người của mình.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện