Thế giới

Nga cảnh báo NATO, Ukraine đẩy lùi nhiều đợt tập kích ở Donetsk

20:14, 27/02/2024
Nga cảnh báo xung đột trực tiếp là "điều không thể tránh khỏi" nếu NATO và EU có ý định đưa quân tới Ukraine. Quân đội Ukraine đẩy lùi nhiều đợt tập kích tại vùng Donetsk.

Theo Reuters, trong ngày 27/2, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã cảnh báo nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Nga và phương Tây nếu NATO và EU có ý định đưa quân tới Ukraine.

"Việc các nhà lãnh đạo NATO và EU thảo luận về khả năng gửi quân tới Ukraine là một vấn đề rất quan trọng. Trong trường hợp họ thực sự làm vậy, một cuộc xung đột trực tiếp là không thể tránh khỏi", ông Peskov nói.

Bình luận của quan chức Điện Kremlin được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề cập tới khả năng phương Tây triển khai quân đội hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột.

"Đến nay vẫn chưa có sự đồng thuận chính thức hoặc giả định nào về vấn đề đưa quân đội tới Ukraine. Nhưng chúng ta có lý do để không loại trừ bất kỳ khả năng nào", ông Macron nói. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Tổng thống Putin tái cấu trúc các quân khu của Nga

Theo RT, trong ngày 26/2, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tái cấu trúc các quân khu của Nga. Cụ thể, sắc lệnh sẽ bãi bỏ Quân khu phía Tây và Quân khu phía Bắc, thay vào đó là tái lập 2 quân khu Leningrad và Moscow.

Bên cạnh việc tái lập 2 quân khu kể trên, Tổng thống Putin còn quyết định đưa 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập là Zaporizhzhia, Kherson, Luhansk, Donetsk vào Quân khu phía Nam. Bán đảo Crưm cũng trực thuộc quân khu này.

Nhu cầu về việc tái cấu trúc quân khu của Nga được Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu khởi xướng từ cuối năm 2022. Ông Shoigu nhấn mạnh đây là động thái cần thiết để đối phó với sự mở rộng của NATO. 

Pháo binh Ukraine khai hỏa tại Donetsk. Ảnh: Reuters

Ukraine đẩy lùi nhiều đợt tập kích ở Donetsk

Theo Pravda, trong ngày 27/2, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo, đã có tổng cộng 96 cuộc giao tranh nổ ra trên khắp tiền tuyến trong vòng 24 giờ qua.

"Đối thủ đã thực hiện 25 cuộc tiến công nhằm xuyên thủng hàng phòng ngự của chúng ta tại các khu vực lân cận Marinka (vùng Donetsk). Tuy vậy, toàn bộ nỗ lực này đều bị ngăn chặn. Theo hướng Bakhmut, chúng ta đã chặn đứng 9 cuộc tập kích khác. Tại Kharkiv và Zaporizhzhia, lực lượng phòng thủ cũng chặn gần 30 cuộc tiến công của đối phương", thông báo của Ukraine cho biết.

Trong vòng 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã khiến Nga tổn thất 16 hệ thống pháo, 16 xe thiết giáp và 850 binh lính. Đặc biệt, không quân Ukraine đã bắn rơi thêm 1 tiêm kích Su-34 của đối thủ tại tiền tuyến miền đông.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện