Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Brexit lần 3 bị bác bỏ: Thủ tướng May thất vọng, EU họp khẩn

09:04, 30/03/2019
Ngay sau khi Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận lần 3 về Brexit, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng thông báo sẽ triệu tập cuộc họp khẩn.

Với 286 phiếu thuận và 344 phiếu chống, Hạ viện Anh ngày 29/3 đã lần thứ 3 bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí với các nhà lãnh đạo EU hồi cuối năm ngoái.

Ngay khi có kết quả, Thủ tướng Anh đã bày tỏ thất vọng: “Chỉ với 14 ngày, chúng ta không có đủ thời gian để thống nhất, xây dựng và thông qua một thỏa thuận mới. Trong khi đó, cũng chính Hạ viện luôn khẳng định rõ không chấp nhận việc ra đi mà không có thỏa thuận trong tay”.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước hạ viện ngày 29/3. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước hạ viện ngày 29/3. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Anh cũng hoài nghi về khả năng tìm kiếm lối ra cho Brexit với cách vận hành của Hạ viện Anh. Dù không chấp nhận ra đi mà không có thỏa thuận, song Hạ viện cũng không chấp nhận việc bỏ Brexit. Thủ tướng Anh nhắc lại, ngày 27/3 vừa qua, Hạ viện Anh cũng không chấp nhận tất cả các phương án thỏa thuận mà họ được đề ra.

Trước khi Hạ viện bỏ phiếu, Thủ tướng Theresa May đã hối thúc các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit, coi đây là “cơ hội cuối cùng để đảm bảo cho việc Anh rời khỏi khối này”. Thủ tướng May nhấn mạnh với việc ủng hộ thỏa thuận này, các nghị sĩ sẽ tránh “một sự gia hạn kéo dài”  mà rốt cục sẽ gây trì hoãn hoặc hủy hoại Brexit.

Ngay sau thất bại của bà May ở Hạ viện Anh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng thông báo sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo các nước thành viên EU vào ngày 10/4, chỉ 2 ngày trước khi đến hạn chót Anh phải rời khỏi EU.

Hiện Anh vẫn có thể một lần nữa lùi thời hạn Brexit, với sự nhất trí của lãnh đạo 27 nước châu Âu, song bất kỳ sự gia hạn nào cũng phải cần mục đích rõ ràng.

Theo VOV