Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

20 ngày cầm quân và dấu ấn Goetz

15:15, 06/07/2011
Một đội bóng kỷ luật với mục tiêu cao nhất là chiến thắng, đó là bộ mặt của ĐTVN qua 20 ngày vị thuyền trưởng người Đức cầm quân.

 

Giành thắng lợi với tổng tỷ số 13 – 1 trước Macau, HLV Goetz lần đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 2 World Cup. ĐTVN đang hưng phấn và tích cực chuẩn bị cho cuộc hành trình gian khổ để chơi trận lượt đi gặp đối thủ mạnh Qatar. Trong những năm gần đây, ĐTVN luôn giành được những kết quả tốt trước những đội bóng đến từ khu vực Tây Á và các học trò của HLV Goetz đang rất mong muốn có thể tạo được một bất ngờ, qua đó lọt vào vòng bảng đầu tiên của vòng loại giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

 

 

Một buổi tập của ĐTVN dưới thời HLV Goetz

 

Trong vòng 10 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam và bóng đá Qatar đã có 3 lần chạm trán. Ở cấp độ ĐTQG, trong khuôn khổ vòng đấu bảng Asian Cup 2007, ĐT Việt Nam hòa 1-1 với ĐT Qatar, trong đó ĐT Việt Nam là những người mở tỷ số trước bằng bàn thắng của tiền đạo Phan Thanh Bình.

 

Còn ở cấp độ ĐT Olympic, Olympic Việt Nam và Olympic Qatar đã chạm trán nhau 2 lần trong khuôn khổ vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008. Ở trận đấu lượt đi trên sân Mỹ Đình, Olympic Việt Nam hòa Olympic Qatar 1-1 (Vũ Phong là người mở tỷ số cho Olympic Việt Nam). Còn ở trận lượt về trên sân khách, Olympic Việt Nam đã để thua 1-3 (Công Vinh là người ghi bàn thắng danh dự cho Olympic Việt Nam).

 

Thật ra xét cho cùng thì cơ hội cho ĐTVN có thể lọt vào vòng tiếp là không nhiều nhưng người hâm mộ có lẽ sẽ không đặt nặng chỉ tiêu đi tiếp cho đội bóng. Họ hy vọng nhiều hơn về một dấu ấn mà HLV Goetz thể hiện trong hai trận đấu đã qua.

 

Ngay ở lần đầu tiên ra mắt với người hâm mộ Việt Nam, Goetz đã thể hiện phong cách Đức của mình bằng việc sòng phẳng với báo chí: “Các bạn chơi đẹp thì tôi cũng vậy”. Những tính cách Đức đã cùng HLV Goetz xuống sân tập, ông không bao giờ chấp nhận sự bừa bộn của các học trò với thói quen vứt trang phục thi đấu mỗi nơi một thứ và kỵ nhất là để dưới đất.

 

Không chỉ trên sân tập, cả đội hình trong hai trận lượt đi và về với Macau, ĐT của chúng ta đã chơi với một chiến thuật, lối chơi khác để có thể phục vụ cho chiến thắng. Lối chơi tập thể được đề cao và bất cứ cá nhân nào phá vỡ lối chơi ấy đều bị loại bỏ ngay lập tức. HLV Falko Goetz có một nguyên tắc bất di bất dịch: Chỉ khi nào một cầu thủ đáp ứng đầy đủ mọi yếu tố mới được vào sân. Thế nên, khi Đình Luật và Tấn Trường không đạt thể lực tốt nhất, chưa hoàn thành khối lượng bài tập thì vị trí chính thức sẽ dành cho người khác. 

 

Xây dựng bóng đá tổng lực và tích cực sử dụng các cầu thủ trẻ cũng nằm trong kế hoạch của HLV Falko Goetz. Ngay từ khi ra mắt ông đã tuyên bố sẽ chú trọng công tác trẻ hóa đội hình và ông đã phần nào thành công khi mạnh dạn sử dụng Mạnh Dũng ở vị trí thủ môn và đặc biệt hơn khi Văn Quyết tiến thẳng từ ĐT U19 lên ĐTQG. Cầu thủ của HN T&T đang có những ngày như trong mơ khi chưa đầy 20 tuổi đã có lần đầu tiên khoác áo ĐTQG.

 

Trẻ, khỏe và bóng đá tổng lực được áp dụng. Cùng phòng ngự, cùng tấn công, hai bàn thắng của Quang Thanh chính là thành công bước đầu của cái được gọi là “dấu ấn Goetz”.

 

Đánh giá về các học trò sau 2 trận, Goetz cho rằng: “Các cầu thủ thi đấu nhuần nhuyễn và hiểu ý nhau hơn. Tất cả đều tuân thủ đúng kỷ luật, chứng tỏ rõ khát vọng chiến đấu và tham vọng chiến thắng”. Đúng, ĐTVN đã có khát vọng chiến đấu và tham vọng để chiến thắng, tính kỷ luật và tinh thần thép đã có và người hâm mộ lại thêm hy vọng, đội bóng của HLV Goetz sẽ hiện thực hóa được giấc mơ vàng.

 

(Theo VOVnews)