Thể thao

Nhận định Tây Ban Nha - Thụy Sĩ tứ kết EURO 2020

07:47, 02/07/2021
Thụy Sĩ gây sốc khi đánh bại Pháp ở vòng 1/8 EURO, nhưng thầy trò HLV Vladimir Petkovic khó tạo nên bất ngờ lần hai ở cuộc chạm trán Tây Ban Nha vào 23h tối nay 2/7.

Đội tuyển Thụy Sĩ đã cho cả thế giới thấy tinh thần ngoan cường trong cuộc so tài trên sân Arena Nationala (Bucharest) đêm 29/6. Bị dẫn 3-1 trước đương kim vô địch thế giới Pháp sau 82 phút, song Thụy Sĩ vẫn vùng lên, ghi 2 bàn trong 10 phút cuối trận và chiến thắng oanh liệt trên loạt đá luân lưu.

Dù đây mới là lần đầu vào tứ kết EURO, nhưng Thụy Sĩ là đối thủ mà Tây Ban Nha phải rất cẩn trọng, nếu không muốn đi vào vết xe đổ của Pháp. 

Thụy Sĩ vừa quật ngã Pháp ở vòng 1/8.
Thụy Sĩ vừa quật ngã Pháp ở vòng 1/8.

Sức mạnh của Thụy Sĩ

Trước khi ngược dòng ngoạn mục để loại Pháp khỏi EURO, Thụy Sĩ của HLV Vladimir Petkovic đã là tập thể đáng gờm ở các kỳ EURO, World Cup. 

EURO 2016, Thụy Sĩ bất bại 3 trận trong bảng đấu có sự hiện diện của chủ nhà Pháp. Ở vòng 1/8, Granit Xhaka cùng đồng đội chỉ chịu thua Ba Lan trên chấm luân lưu. World Cup 2018, Thụy Sĩ tiếp tục bất bại, trong đó có trận hòa gây sốc 1-1 trước ứng viên vô địch Brazil. Hành trình của thầy trò Petkovic chỉ kết thúc ở vòng 1/8 sau trận thua Thụy Điển.

Thống kê như vậy để thấy, Thụy Sĩ không phải đội bóng vụt lên sau đêm 29/6. Đội bóng đến từ xứ sở đồng hồ chỉ thua 2/12 trận gần nhất trong 90 phút ở các vòng chung kết EURO và World Cup.

Thụy Sĩ có dàn cầu thủ chất lượng, đang chơi ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Đội bóng áo đỏ vốn là thế lực tiềm tàng, với bộ khung Ricardo Rodriguez - Fabian Schars - Xhaka - Xherdan Shaqiri - Haris Seferovic được duy trì trong 4 năm qua.

Thụy Sĩ chơi chắc chắn, kỷ luật và toan tính. Và sau đêm thăng hoa ở Arena Nationala, người ta còn biết đến tinh thần chiến đấu kiên cường của Thụy Sĩ. Sức mạnh tâm lý giúp Thụy Sĩ như "hổ mọc thêm cánh", càng khó lường và khó bị đánh bại hơn.

HLV Petkovic cũng thể hiện khả năng xoay người, ứng biến khôn khéo. Nhận thấy Pháp muốn dâng lên tấn công tìm thêm bàn thắng, ông tung Kevin Mbabu vào sân để khoan thủng cánh trái yếu ớt của đối thủ, trước khi đưa Mario Gavranovic vào sân.

Mbabu là chủ nhân của quả tạt như đặt cho Seferovic lập công, còn Gavranovic làm rung mành lưới Hugo Lloris với cú sút xa quyết đoán. Đây là hai "nhát dao" đánh gục nhuệ khí của Pháp trong 10 phút cuối. 

Seferovic làm lu mờ dàn sao Pháp. 
Seferovic làm lu mờ dàn sao Pháp. 

HLV Petkovic cùng Luis Enrique sẽ tạo ra cuộc đấu trí đáng xem trên băng ghế chỉ đạo. Nguồn lực Thụy kiều đáng nể, cộng với dàn cầu thủ nhập tịch sẽ giúp HLV Petkovic có nguồn lực đủ lớn để khiến Tây Ban Nha bất ngờ.

Đẳng cấp lên tiếng 

Tây Ban Nha và Thụy Sĩ cùng tạo ra hai màn rượt đuổi ngoạn mục trong đêm 29/6. Hai đội vắt kiệt thể lực, trí lực vào những trận đấu để có vé lọt vào tứ kết, nhưng vẫn có khác biệt cơ bản. Nếu Thụy Sĩ dường như đã phát tiết tinh hoa trong trận thắng Pháp, Tây Ban Nha của HLV Enrique giờ mới "vào guồng".

Sau 2 trận thất vọng với 1 bàn thắng, cỗ máy Tây Ban Nha đã bắt đầu ăn khớp. Thực tế, đội bóng của HLV Luis Enrique kiên định với cách đá kiểm soát bóng, ban bật nhuần nhuyễn giữa các tuyến rồi chờ đợi những mũi công như Alvaro Morata, Ferran Torres hay Pedri tìm khoảng trống. Song, Tây Ban Nha hiện tại đã mạnh dạn dứt điểm hơn.

Pha đỡ bóng một nhịp rồi vô lê cháy lưới Croatia là pha xử lý không thể tìm thấy ở Morata trong giai đoạn vòng bảng. Những tình huống bỏ lỡ cơ hội đã khiến Morata mất tự tin. Khi cảm giác bóng trở lại, Tây Ban Nha sẽ rất nguy hiểm, bởi đây vốn là đội bóng giỏi dồn ép đối thủ, chỉ thiếu sự sắc sảo trước cầu môn. 

Morata giải tỏa cơn khát bàn thắng. 
Morata giải tỏa cơn khát bàn thắng. 

Cảm hứng chơi bóng sẽ giúp Tây Ban Nha đạt đến độ thăng hoa trong tấn công. 10 bàn thắng trút vào lưới Slovakia và Croatia mang lại sự tự tin đủ lớn để "Bò tót" tiếp tục làm rung mành lưới Thụy Sĩ.

Nên nhớ, đội bóng của HLV Petkovic không mạnh về phòng ngự. Sau 4 trận tại EURO, Thụy Sĩ đã thua tới 8 bàn và chưa lần nào giữ sạch lưới. Thụy Sĩ sẽ cố gắng tập trung quân số ở trung lộ để buộc Tây Ban Nha phải đẩy bóng ra biên.

Tuy nhiên, sự trở lại đúng lúc của Sergio Busquets đã giúp "Bò tót" lấy lại nhịp chơi ở trung tuyến. Tây Ban Nha của Enrique đủ khả năng ép sân dồn dập, duy trì cường độ chơi bóng hợp lý để làm tan vỡ tuyến phòng ngự Thụy Sĩ. Ngoài ra, đội bóng của HLV Enrique cũng rất mạnh trong phản công.

Nếu nguồn sáng tạo của Pháp chỉ phụ thuộc vào Paul Pogba và Kylian Mbappe, Tây Ban Nha có đội hình đồng đều, biến ảo và khó lường hơn.

Tây Ban Nha có lực lượng đồng đều và đoàn kết. 
Tây Ban Nha có lực lượng đồng đều và đoàn kết. 

Trong khi đó, Thụy Sĩ vắng Xhaka vì án treo giò. Không có tiền vệ của Arsenal, Thụy Sĩ mất điểm tựa thu hồi bóng và phòng ngự ở trung lộ. Nếu Tây Ban Nha chỉn chu trong dứt điểm và kiểm soát thế trận, Thụy Sĩ sẽ mắc sai lầm. 

Sau những tinh hoa thể hiện trước Pháp, Thụy Sĩ không dễ có thêm một trận đấu bùng nổ. Rất có thể, hành trình kỳ diệu của đội bóng xứ đồng hồ sẽ khép lại vào đêm nay.

Đội hình dự kiến 

Tây Ban Nha: Simon; Azpilicueta, Garcia, Laporte, Alba; Koke, Busquets, Pedri; Sarabia, Morata, Torres. 

Thụy Sĩ: Sommer; Elvedi, Akanji, Rodriguez, Widmer; Freuler, Zakaria, Zuber, Shaqiri, Embolo, Seferovic. 

Dự đoán: Tây Ban Nha thắng 2-1. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện