Thể thao

Chung kết Olympic Brazil - Olympic Tây Ban Nha (18h30, 7/8): Ngai vàng khó lật

07:41, 07/08/2021
Sau 21 năm chờ đợi, Tây Ban Nha đã trở lại chung kết bóng đá nam Olympic với đội hình rất mạnh. Tuy nhiên, với màn trình diễn thiếu thuyết phục xuyên suốt Thế vận hội, không dễ để đội bóng xứ sở bò tót có thể lật đổ ngai vàng của bóng đá Brazil.
 

Vượt qua 2 đối thủ khó nhằn là Mexico và Nhật Bản, Brazil và Tây Ban Nha đã cùng nhau tạo nên trận chung kết trong mơ của bóng đá nam Olympic Tokyo 2020. Trận tranh huy chương vàng vào lúc 18h30 ngày 7/8 tại Yokohama rất đáng quan tâm không chỉ bởi vị thế của 2 nền bóng đá mà còn bởi rất nhiều tên tuổi sáng giá mà 2 đội bóng đã mang tới xứ sở mặt trời mọc.

Ngôi sao gây ấn tượng nhất của Olympic Brazil chính là Richarlison. Tiền đạo đang khoác áo Everton đã góp công lớn đưa đoàn quân áo vàng xanh tới trận chung kết với 5 bàn thắng. Và tất nhiên, không thể không kể tới lão tướng Dani Alves. Dù đã 38 tuổi nhưng cựu sao Barcelona đã chứng minh anh chưa hết thời khi tham dự trọn vẹn 5 trận đấu cùng Olympic Brazil trên đất Nhật Bản.

Nếu giành tấm HCV Olympic Tokyo 2021, Dani Alves sẽ có danh hiệu thứ 43 trong sự nghiệp. Anh sẽ tự phá kỉ lục của chính mình để trở thành ngôi sao bóng đá có sự nghiệp viên mãn nhất lịch sử bóng đá thế giới. Màn trình diễn không biết mệt mỏi của Alves ở tuổi 38 chính là cảm hứng lớn của đoàn quân xứ sở Samba ở Thế vận hội năm nay.

Nếu đặt lên bàn cân, Olympic Tây Ban Nha sở hữu đội hình đồng đều hơn khi có tới 6 ngôi sao từng tham dự VCK EURO 2020. Cùng với đó là nhiều tên tuổi khác đang thi đấu cho các CLB lớn. Theo thống kê, Tây Ban Nha chính là đội bóng sở hữu đội hình giá trị nhất Thế vận hội năm nay.

Olympic Tây Ban Nha đang có cơ hội lớn bảo vệ tấm HCV bóng đá nam Olympic
Tây Ban Nha đã tiến vào chung kết nhưng màn trình diễn chưa thực sự thuyết phục.

Đây là lần thứ 4 trong lịch sử Tây Ban Nha giành quyền vào chơi chung kết bóng đá nam Olympic. Trong 3 lần trước, họ mới chỉ 1 lần giành HCV ở Thế vận hội năm 1992 tại quê nhà với thế hệ của Pep Guardiola và Luis Enrique. Tới năm 2000, thế hệ của Xavi và Xavi cũng đưa Tây Ban Nha tới chung kết nhưng họ đã để thua Cameroon ở trận tranh huy chương vàng.

Phải mất 21 năm chờ đợi, Tây Ban Nha mới trở lại chung kết bóng đá nam Olympic. Để bước lên bục vinh quang, đội bóng xứ sở đấu bò phải vượt qua thử thách rất khó khăn mang tên Brazil, đội bóng đã lên ngôi ở kì Olympic gần nhất.

Thực tế, ở 3 kì Olympic gần nhất, Brazil đều góp mặt trong top giành huy chương với thành tích tăng dần là HCĐ (2008), HCB (2012) và HCV (2016). Đó là chiến tích thể hiện vị thế của nền bóng đá đang thống trị sân chơi FIFA World Cup. NHM bóng đá xứ sở Samba tin rằng sau khi giải cơn khát vàng ở Olympic Rio 2016, họ có thể thống trị sân chơi Thế vận hội.

Trận chung kết bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 được đánh giá rất cân bằng. Nhưng nếu nhìn lại hành trình của cả 2 đội bóng, có thể thấy Tây Ban Nha chưa đáp ứng được sự kì vọng. HLV Luis de la Fuente sở hữu nhiều tài năng sáng giá nhưng hàng công lại thi đấu kém hiệu quả. Qua 5 trận đấu trên đất Nhật Bản, đội bóng xứ sở bò tót mới chỉ ghi 4 bàn thắng trong thời gian thi đấu chính thức.

Nói đúng hơn, Tây Ban Nha đã lê những bước chân nặng nề vào trận chung kết. Nhiều trụ cột của họ tỏ ra đuối sức khi phải cày ải liên tục ở cả EURO lẫn Olympic. Trái ngược với đó, Brazil lại thể hiện lối chơi giàu năng lượng và sự tinh quái.

Không chỉ thể hiện khả năng tấn công hiệu quả với 8 bàn thắng, đội bóng xứ sở Samba còn rất biết cách chơi chặt chẽ khi cần thiết. Không phải ngẫu nhiên mà ở 2 trận knock-out vừa qua, đoàn quân của HLV André Jardine đều giữ sạch lưới. Đó là dáng dấp của nhà vô địch thực thụ…

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện