Thể thao

VFF gửi bản ghi âm Quốc ca Việt Nam chính thức cho ban tổ chức AFF Cup 2020

17:23, 11/12/2021
Tổng cục Thể dục thể thao đã có công văn chỉ đạo về việc sử dụng bản ghi Quốc ca chính thức trong các hoạt động thể thao của Việt Nam.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) yêu cầu phòng chức năng cung cấp bản ghi quốc ca chính thức cho ban tổ chức trong mọi sự kiện quốc tế mà các đội tuyển quốc gia tham dự. Điều này đồng nghĩa với việc các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020 sẽ sử dụng bản Quốc ca chính thức, không còn lo ngại vấn đề bản quyền âm thanh khi phát sóng trên các nền tảng.

Đây là phiên bản ghi âm được lưu trữ và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Không chỉ các giải quốc tế, mọi hoạt động thuộc quản lý của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng phải sử dụng bản ghi quốc ca chính thức.

Trước đó, Bộ VHTTDL và Tổng cục Thể dục thể thao đã có chỉ đạo đối với các đơn vị trực thuộc về việc sử dụng thống nhất bản ghi Quốc ca. Toàn bộ các hoạt động thể thao chính thức tại Việt Nam cũng như đoàn thể thao, đội tuyển Việt Nam tại sự kiện quốc tế đều sử dụng bản ghi Quốc ca trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Đơn vị phát sóng không tắt tiếng các trận đấu AFF Cup 2020 trên YouTube từ lượt trận thứ hai trở đi.
Đơn vị phát sóng không tắt tiếng các trận đấu AFF Cup 2020 trên YouTube từ lượt trận thứ hai trở đi.

Vấn đề về bản ghi Quốc ca trong các sự kiện thể thao được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây sau khi đơn vị phát sóng AFF Cup 2020 tại Việt Nam tắt tiếng phần nghi thức chào cờ, kèm theo lời giải thích: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ Chào cờ. Sau lễ Chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc bản ghi âm quốc ca, quốc thiều các nước có nhiều phiên bản được đăng ký bản quyền trên YouTube bởi nhiều đơn vị khác nhau. Những đơn vị này không nắm tác quyền, mà chỉ đăng ký bản quyền đối với các bản ghi do chính họ sản xuất hoặc mua lại. Khi ban tổ chức giải đấu sử dụng những phiên bản này, đơn vị phát sóng vô tình bị tính là vi phạm bản quyền.

Việc Quốc ca bị tắt tiếng trên YouTube khiến dư luận bất bình. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Theo đó, Bộ VHTTDL có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca. Cơ quan này nhấn mạnh rằng pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện