Thể thao

FIFA và UEFA cấm bóng đá Nga tham dự mọi giải đấu quốc tế

07:25, 01/03/2022
Tình hình chiến sự ở Ukraine gia tăng khiến FIFA lẫn UEFA quyết định loại bóng đá Nga khỏi mọi giải đấu.

Rạng sáng 1-3, FIFA ra thông báo quyết định cấm bóng đá Nga tham dự mọi giải đấu quốc tế và châu lục. Thông báo đăng tải trên trang chủ của Liên đoàn bóng đá thế giới nêu rõ: "Hôm nay FIFA và UEFA đã cùng đưa ra quyết định rằng tất cả các đội bóng Nga, bất kể đại diện cho quốc gia hay cấp câu lạc bộ, đều bị cấm tham dự các giải đấu do FIFA và UEFA tổ chức cho đến khi có thông báo tiếp theo".

Thông báo chính thức trên trang chủ FIFA
Thông báo chính thức trên trang chủ FIFA

Thông báo bày tỏ sự đồng lòng và đoàn kết với "tất cả những người chịu ảnh hưởng ở Ukraine", đồng thời hy vọng "tình hình ở Ukraine sẽ tiến triển khả quan và nhanh chóng, để bóng đá có thể tiếp tục là yếu tố mang lại sự đoàn kết và hòa bình với tất cả mọi người".

Quyết định này được ban hành chỉ chưa đầy 1 ngày sau khi FIFA ra tuyên bố đầu tiên về việc trừng phạt bóng đá Nga mà cả thế giới chê trách là hời hợt, nhu nhược và đầy chất dung túng như vẫn chấp nhận cho tuyển Nga tham dự vòng loại/vòng chung kết World Cup 2022 (nếu giành vé) dưới phiên hiệu Liên đoàn bóng đá Nga (RFU) cũng như không được sử dụng quốc kỳ, quốc ca; yêu cầu các đội bóng Nga từ cấp độ CLB đến tuyển quốc gia phải thi đấu trên sân trung lập không có khán giả…

Phản ứng mạnh mẽ từ truyền thông châu Âu
Phản ứng mạnh mẽ từ truyền thông châu Âu

Ba LĐBĐ Ba Lan, Thụy Điển và CH Czech trước đó tuyên bố tẩy chay vòng bán kết play-off tranh vé dự World Cup 2022 khu vực châu Âu đã được lên lịch tổ chức tại Nga vào cuối tháng 3, bao gồm cả việc không chấp nhận thi đấu với tuyển Nga ở bất cứ nơi đâu. Các LĐBĐ Anh, Mỹ, Hà Lan, Iceland, CH Ireland, Scotland và Canada thẳng thừng tuyên bố không thi đấu với bất kỳ đội bóng nào của Nga.

Căn cứ theo quyết định của FIFA và UEFA, có thể hiểu đội tuyển Nga trước mắt sẽ không được tham dự các trận đấu ở vòng play-off World Cup 2022 như đã đề cập. Tương tự, đội bóng duy nhất còn lại của bóng đá Nga tại các cúp châu Âu mùa này là Spartak Moscow cũng sẽ không được tiếp tục tham dự Europa League. Spartak Moscow đã lọt vào vòng 1/8, chờ gặp đại diện của Bundesliga là RB Leipzig.

Tuyển Nga sẽ không được tham dự vòng play-off lẫn VCK World Cup nếu giành vé
Tuyển Nga sẽ không được tham dự vòng play-off lẫn VCK World Cup nếu giành vé

Trang chủ UEFA cũng đăng tải thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng tài trợ với công ty năng lượng Gazprom (Nga) kể từ ngày 8-3. Thỏa thuận tài trợ giữa UEFA và Gazprom bắt đầu từ năm 2012 và Gazprom đã chi 34 triệu bảng Anh mỗi năm cho các giải đấu do UEFA tổ chức.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện