Thể thao

Nhận định bóng đá Real Madrid vs Barca, Siêu kinh điển vòng 29 LaLiga

08:17, 20/03/2022
 Real Madrid đang băng băng về đích ở LaLiga, nhưng thầy trò HLV Carlo Ancelotti sẽ vấp phải Barca giàu khát vọng ở trận đấu Siêu kinh điển rạng sáng mai (21/3).

Real Madrid đang chứng tỏ sức mạnh vượt trội ở LaLiga khi hơn đội nhì bảng Sevilla 10 điểm, hơn Barca 15 điểm. Tuy nhiên, khoảng cách lớn giữa hai kình địch hàng đầu Tây Ban Nha sẽ không khiến trận El Clasico lúc 3h rạng sáng mai (21/3) mất nhiệt, bởi Barca đang trỗi dậy mạnh mẽ dưới bàn tay huấn luyện của Xavi Hernandez.

Real Madrid chiếm ưu thế 

Cả 3 yếu tố quan trọng định đoạt vị thế trước trận El Clasico, Real Madrid đều trội hơn Barca, đó là thống kê lịch sử, phong độ và con người.

Real đang có chuỗi 1.114 ngày không thua Barca trên mọi đấu trường. Cục diện trận Siêu kinh điển nghiêng hẳn về "Kền kền trắng" tính từ mùa giải 2019/2020 - thời điểm Barca tụt dốc không phanh trên mọi đấu trường, còn Real dẫu sa sút sau khi Cristiano Ronaldo rời đi, song vẫn giữ được uy thế ở LaLiga.

Real Madrid đang bay cao. 
Real Madrid đang bay cao. 

6 trận El Clasico gần nhất, Real thắng tới 5. Sau khi Lionel Messi rời sân Camp Nou vào mùa hè năm 2021, vị thế Barca còn xuống thêm một bậc. Thay vì đua tranh ngôi vô địch, thầy trò HLV Xavi đang phải tìm một chỗ đứng trong nhóm dự Champions League và chơi tại Europa League. 

Sự thật "Barca đang phải cố bắt kịp đẳng cấp Real" được Xavi thừa nhận sau thất bại 2-3 của đội bóng xứ Catalunya trước kình địch số 1 ở trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha. Barca đã chơi rất nỗ lực ở trận đấu này khi tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm, nhưng Real vẫn thắng nhờ kinh nghiệm và đẳng cấp vượt trội.

Đó là ranh giới trình độ bị nới rộng bởi những quyết sách sai lầm của thượng tầng Barca, đẩy đội bóng vào thế vừa thi đấu, vừa phải oằn mình trả nợ. Barca không giữ chân được những cầu thủ hàng đầu, phải sống dựa vào hơi thở của tài năng trẻ (Gavi, Pedri) hay những tân binh Ngoại hạng Anh (Adama Traore, Pierre Aubameyang, Ferran Torres).

HLV Xavi gọi thất bại ở Champions League là đáy sâu nhất mà Barca chạm tới, khiến vị thế Barca suy giảm nghiệm trọng. Trong khi đó, Real vẫn chơi ổn định. "Kền kền trắng" bay cao ở LaLiga, đánh bại một Paris Saint-Germain giàu tham vọng để chứng minh vị thế ở Champions League.

Barca thua 5 trong 6 trận El Clasico gần nhất. 
Barca thua 5 trong 6 trận El Clasico gần nhất. 

Khác với Barca, Real về cơ bản giữ được bộ khung đội hình được đan cài hợp lý giữa kinh nghiệm (Karim Benzema, Luka Modric, Toni Kroos, David Alaba) cùng sức trẻ (Vinicius Jr, Rodrygo, Camavinga, Eder Militao).

Nếu Barca vừa đá vừa thử nghiệm con người và lối chơi, Real đã định hình bộ khung con người và lối chơi. Sự ổn định là yếu tố tiên quyết, giúp thầy trò Carlo Ancelotti ở thế "cửa trên" trong trận El Clasico.

Cơ hội của Barca 

Real chiếm ưu thế, nhưng Barca cũng có lợi thế riêng ở trận này. Trước tiên, đội chủ sân Santiago Bernabeu sẽ không có sự phục vụ của Benzema. Tiền đạo người Pháp vắng mặt do không kịp bình phục chấn thương mắc phải ở trận gặp Real Mallorca.

Benzema là cầu thủ quan trọng nhất trong cách vận hành chiến thuật của Real mùa này. Không chỉ sở hữu phong độ đỉnh cao với 22 bàn và 11 kiến tạo chỉ tính riêng sau 25 trận ở LaLiga, Benzema còn đóng vai trò then chốt ở khâu tấn công khi di chuyển rộng để kết nối lối chơi, liên kết tuyến tiền vệ với tiền đạo, mở ra không gian cho các tiền đạo biên tấn công đồng thời sắm luôn nhiệm vụ ghi bàn.

Có tầm ảnh hưởng lớn cùng khối lượng công việc khổng lồ trên sân, nên Benzema sẽ tạo ra khoảng trống lớn trong ngày dự El Clasico với tư cách khán giả.

Chấn thương của Benzema ảnh hưởng nhiều đến cách chơi của Real Madrid. 
Chấn thương của Benzema ảnh hưởng nhiều đến cách chơi của Real Madrid. 

HLV Ancelotti đang có những phương án thay Benzema như Mariano Diaz, Luka Jovic, thậm chí Eden Hazard hoặc Gareth Bale có thể chơi tiền đạo ảo. Dù vậy, không cầu thủ nào có thể thay thế hoàn toàn vai trò Benzema. Hàng công Real nhiều khả năng suy yếu và đây là cơ hội vàng để Barca ngắt chuỗi trận không thắng trước đối thủ.

Barca đang trỗi dậy mạnh mẽ khi thắng 8, hòa 3 trong 11 trận gần nhất. Sau thời gian đầu loay hoay, HLV Xavi đã tìm được công thức chiến thắng cho đội chủ sân Catalunya.

Barca còn rất xa mới trở về được thời đỉnh cao khi trình diễn lối chơi tiqui-taca khuynh đảo châu Âu, nhưng ít nhất, đội chủ sân Camp Nou đã cho thấy khát vọng và cường độ chơi bóng mãnh liệt - yếu tố hoàn toàn biến mất dưới thời Quique Setien hay Ronald Koeman. 

Barca đang trở lại. 
Barca đang trở lại. 

Phong độ ấn tượng của Aubameyang là đại diện cho sự vươn mình của Barca trong gần 2 tháng qua. Tiền đạo người Gabon ghi 7 bàn trong 7 trận gần nhất, gần như không mất thời gian để hòa nhập với lối chơi của Xavi.

Thay vì đóng khung đội bóng vào một khuôn mẫu, cựu tiền vệ đang xây dựng Barca theo công thức mở để tận dụng tối đa khả năng và sức sáng tạo của các cá nhân. Điều này giúp lối chơi của Barca thêm khó lường và tiềm ẩn khả năng bùng nổ.

Sau 3 năm toàn hòa và thua, Barca đang có cơ hội tốt nhất để lật đổ Real trong trận El Clasico. Nếu chơi với hơn 100% khả năng và khát vọng, thầy trò Xavi sẽ thắng trận này. 

Dự đoán: Barca thắng 3-2

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện