Thể thao

Thử thách đầu tiên là khó nhất với U23 Việt Nam

07:19, 06/05/2022
Chạm trán U23 Indonesia ngay trận mở màn được coi là thử thách khó khăn nhất với đội chủ nhà ở vòng bảng SEA Games 31.

U23 Việt Nam bắt đầu hành trình bảo vệ tấm HCV SEA Games bằng trận gặp U23 Indonesia. Trận đấu tái hiện lại chung kết SEA Games 30 tại Philippines cách đây 3 năm.

U23 hay tuyển Indonesia?

Ngày 1/5, HLV Shin Tae-yong chốt danh sách U23 Indonesia. Mang danh nghĩa U23, nhưng lực lượng này giống như phiên bản khác của đội tuyển quốc gia xứ vạn đảo.

Trong đội hình ra sân của tuyển Indonesia hòa 0-0 với tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Cup 2020, ông Shin giữ lại đến 8 trong 11 cầu thủ cho SEA Games 31 (gồm thủ thành Ernando, Dewangga, Mangkualam, Ridho, Aryanto, Kambuaya, Irianto, Sulaeman).

5 người ở độ tuổi U23 còn lại không đá chính, nhưng vẫn có vé tới Hà Nội, trong đó đáng chú ý là Baggott (đang chơi cho U23 Ipswich Town tại Anh), Maulana (Senica, Slovakia) hay Arhan (Verdy Tokyo, Nhật Bản).

HLV Shin hướng dẫn học trò trong buổi tập ở Phú Thọ.
HLV Shin hướng dẫn học trò trong buổi tập ở Phú Thọ.

Ông Shin từ năm ngoái đã đặt nền móng cho cuộc cách mạng triệt để bóng đá Indonesia. Ông không hề giấu tham vọng sẽ bồi đắp lứa măng non này thành thế hệ đưa Indonesia trở lại vị thế cạnh tranh với Thái Lan, và đặc biệt là tuyển Việt Nam của người đồng hương Park.

Thực tế là ngay ở giải đấu đó, Indonesia đã giành ngôi vị á quân, chỉ đứng sau sự trỗi dậy mạnh mẽ của Thái Lan. Với đội hình non trẻ và chưa thực sự đủ chiều sâu, HLV Shin ngay thời điểm ấy đã vận hành thuần thục nhiều chiến thuật, nhiều miếng đánh.

Chính thầy Park và dàn hảo thủ Việt Nam dạn dày trận mạc cũng bị bất ngờ trước khả năng tùy biến của Indonesia. Trận đó, họ không đá bóng, chỉ phá bóng và phá lối đá của chúng ta. Họ đã đạt mục tiêu bằng thứ bóng đá thực dụng và tàn nhẫn quen thuộc.

Nhưng khi gặp các đối thủ khác, kể cả Thái Lan, đoàn quân của Shin Tae-yong rũ bỏ hoàn toàn vỏ bọc xấu xí để chơi cống hiến bằng tốc độ và sự sáng tạo đáng tôn trọng. Cả Đông Nam Á hiểu thế lực mới vừa xuất hiện.

Chưa biết ở lần gặp lại này tại Việt Trì, ông Shin sẽ dùng bộ mặt nào để ứng phó với U23 Việt Nam. Nhưng chắc chắn đây sẽ là trận đấu quan trọng nhất với cả hai, mà kết quả của nó ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng cũng như cơ hội đi tiếp vào nhánh nào của bán kết.

Những toan tính của thầy Park

Với người thận trọng như HLV Park Hang-seo, U23 Việt Nam sẽ không đi tìm chiến thắng bằng mọi giá. Đó là nước đi cần thiết, dù HLV Park hiểu nếu không thắng trận này, sức ép đè lên vai ông là cực lớn.

Tất nhiên, trong cuộc đấu trí của 2 ông thầy Hàn Quốc, U23 Việt Nam sẽ cố gắng tung ra đội hình tối ưu. Nguyễn Tiến Linh có dấu hiệu chấn thương nhưng nếu kịp hồi phục trước giờ bóng lăn, anh sẽ ra sân. Trong trường hợp xấu nhất, bộ đôi tiền đạo Nguyễn Văn Tùng - Hồ Thanh Minh cũng là lựa chọn không tồi, bởi họ đều có sức mạnh và khả năng đá bao sân.

Ở khu trung tuyến, Đỗ Hùng Dũng - Nguyễn Hoàng Đức cũng sẽ có mặt để đảm bảo một chút ưu thế từ kinh nghiệm và khả năng đọc trận đấu. Nếu ông Park phán đoán U23 Indonesia sẽ tiếp cận trận đấu bằng sự dữ dội truyền thống, suất tiền vệ nữa sẽ được trao cho Huỳnh Công Đến - người không bao giờ ngại ngần va chạm.

Hai vị trí bám biên gần như sẽ thuộc về Lê Văn Xuân - Lê Văn Đô, trong khi 3 trung vệ cũng đã định danh Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, Phan Tuấn Tài. Bất cứ HLV nào cũng đều mong muốn sự ổn định xuyên suốt ở hàng phòng ngự, và U23 Indonesia là bài kiểm tra đủ khó cho chặng đường dài.

Hoàng Đức là nhân tố quan trọng trong lối chơi của U23 Việt Nam.
Hoàng Đức là nhân tố quan trọng trong lối chơi của U23 Việt Nam.

Nhìn vào quãng thời gian tập luyện và đá “nháp” trước thềm SEA Games 31, U23 Việt Nam đã định hình lối chơi an toàn, chắc chắn. Về lý thuyết, đấy là phẩm chất cần có của những nhà vô địch.

Tuy nhiên, tập thể ấy vẫn đang thiếu sự mềm mại, đột biến và những cá nhân độc đáo có nhãn quan tinh tế hay năng lực săn bàn sát thủ thì chưa hiện diện. Dù chơi với sơ đồ 3-5-2 hay 3-4-3, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn đang gặp khó khăn với việc chuyển trạng thái linh hoạt, với những pha phối hợp cuối cùng và việc tạo ra sức ép đủ lớn, đủ lâu khiến đối thủ xô lệch đội hình.

Bởi vậy, trước đối thủ khó chịu như U23 Indonesia, trong trận đấu mang tính chất nhạy cảm như khai mạc giải đấu mà chúng ta phải bảo vệ ngôi vô địch, thật khó trông chờ ông Park thi triển lối đá phiêu lưu, mang lại nhiều cơ hội, nhiều bàn thắng. Thay vào đó, đạt được điểm số đầu tiên song song với bảo toàn lực lượng và tạo ra trạng thái thi đấu tốt cho một cơ số cầu thủ mới là mục tiêu hàng đầu của thầy Park.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện