Thể thao

"Cứu" Man Utd, 3 trọng tài Ngoại hạng Anh bị treo còi

07:55, 16/08/2023
Mắc sai lầm khi không cho Wolves được hưởng phạt đền cuối trận thua Man Utd khiến 3 trọng tài bị treo còi ngay sau vòng 1 Ngoại hạng Anh.
Man Utd được hưởng lợi ngay vòng 1 Ngoại hạng Anh mùa này, nhờ quyết định sai lầm của trọng tài.
Man Utd được hưởng lợi ngay vòng 1 Ngoại hạng Anh mùa này, nhờ quyết định sai lầm của trọng tài.

Được thi đấu trên sân nhà Old Trafford, ứng viên vô địch Man Utd chỉ có được chiến thắng chật vật trước Wolves nhờ pha lập công duy nhất của Raphaël Varane ở phút 76 hôm 15/8.

Đáng chú ý, nếu trọng tài bắt chính xác cho Wolves được hưởng quả phạt đền cuối trận, có lẽ kết quả trận đấu đã khác.

Phút 90+6, khi đang bị dẫn 0-1, Wolves lên bóng bên cánh phải và có tới bốn cầu thủ đội khách trong vòng cấm. Bóng được treo hướng tới vị trí của Craig Dawson và Sasa Kalajdzic.

Sau đó, bóng chạm đầu Dawson, còn thủ môn Onana của Man Utd băng ra đấm hụt và va chạm mạnh với Kalajdzic. Trọng tài chính Simon Hooper không thổi phạt, thậm chí rút thẻ vàng với HLV Gary O'Neil của Wolves vì những phản ứng ngoài đường biên.

Thủ môn Man Utd phạm lỗi với cầu thủ Wolves nhưng đội khách không được hưởng phạt đền.
Thủ môn Man Utd phạm lỗi với cầu thủ Wolves nhưng đội khách không được hưởng phạt đền.

Thực tế, khi xem lại băng hình sau trận đấu, cả trọng tài chính Simon Hooper, trọng tài VAR Michael Salisbury và trợ lý Richard West đều thừa nhận mắc lỗi khi không cho Wolves hưởng phạt đền.

Không lâu sau đó, Cơ quan quản lý trọng tài Ngoại hạng Anh (PGMOL) thông báo cả ba người này bị phạt và sẽ vắng mặt ở vòng hai Ngoại hạng Anh cuối tuần này.

“Chúng tôi đã nhận được lời xin lỗi từ người đứng đầu PGMOL Jonathan Moss về sai lầm này” – HLV Gary O'Neil của Wolves tiết lộ: “Quan chức PGMOL thừa nhận Wolves không được trao quả penalty rõ ràng và bất ngờ khi tổ VAR không vào cuộc”.

Giám đốc PGMOL Howard Webb cũng gửi tin nhắn đến HLV O'Neil để thừa nhận sai lầm không cho Wolves hưởng 11m trước Man Utd. Ông Webb muốn PGMOL phải có cách tiếp cận cởi mở và minh bạch, còn các trọng tài chịu trách nhiệm cao hơn về những quyết định sai lầm trong mùa giải này và đã liên hệ trực tiếp với phía Wolves.

HLV O'Neil từ chối bình luận về tình huống gây tranh cãi này nhưng ám chỉ trọng tài chính ra quyết định có lợi cho Man Utd. Tuy nhiên, ông cho rằng tổ VAR phải làm việc hiệu quả và giúp ích nhiều hơn trong những tình huống tranh cãi như vậy.

Trọng tài chính Hooper phạt thẻ vàng với HLV O'Neil khi phản đối việc tổ trọng tài không cho Wolves hưởng phạt đền cuối trận thua Man Utd 0-1.

Trọng tài Salisbury mùa trước cũng từng nhận án phạt vì sai lầm liên quan tới VAR. Ông bị cấm khi VAR khước từ quả phạt đền cho Brighton trong trận thua Tottenham 1-2.

VAR nhiều lần gây tranh cãi mùa trước với điển hình như việc quên hoặc không kẻ vạch việt vị dẫn tới bàn thua oan giúp Brentford hòa 1-1 trên sân Arsenal.

Trọng tài VAR cũng từng kẻ vạch việt vị nhầm cầu thủ ở trận Crystal Palace hòa Brighton 1-1. PGMOL thừa nhận tổ VAR mắc hai sai lầm, phải xin lỗi Arsenal và Brighton.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện