Thể thao

Thắng Đài Loan (Trung Quốc), tuyển Việt Nam vào Top 8 bóng chuyền châu Á

19:09, 01/09/2023
Bất chấp nỗ lực của đội bóng hạng 48 thế giới Đài Loan (Trung Quốc), tuyển Việt Nam đánh bại đối thủ sau bốn ván đấu căng thẳng ở lượt trận cuối vòng bảng Giải Vô địch bóng chuyền nữ châu Á 2023 vào chiều 1-9.

Nếu không tính các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á, Đài Loan (Trung Quốc) chính là đối thủ nhiều duyên nợ nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam trong vòng chưa đầy nửa năm. Hồi tháng 4, đội tuyển Việt Nam với phiên hiệu Sport Center 1 đã đánh bại King Whale Taipei - với hầu hết trụ cột là thành viên tuyển Đài Loan (Trung Quốc) cùng với 2 ngoại binh Brazil – với tỉ số 3-1 tại AVC Cup.

Tuyển Việt Nam hai lần đánh bại bóng chuyền Đài Loan (Trung Quốc)
Tuyển Việt Nam hai lần đánh bại bóng chuyền Đài Loan (Trung Quốc)

Hai tháng sau, đôi bên với thành phần đội tuyển đã tái ngộ tại AVC Challenge Cup và lần này, tuyển Việt Nam thậm chí còn giành thắng lợi ngọt ngào hơn với tỉ số cách biệt 3-0. Đây cũng là một trong những chiến thắng quan trọng đưa tuyển Việt Nam đến với danh hiệu vô địch giải đấu cấp châu lục.

Tuyển Việt Nam tự tin chờ tái đấu đối thủ nhiều duyên nợ
Tuyển Việt Nam tự tin chờ tái đấu đối thủ nhiều duyên nợ

Gặp lại Đài Loan (Trung Quốc) ở lượt trận cuối vòng bảng của bảng C Giải Vô địch bóng chuyền nữ châu Á 2023 chiều 1-9, nhiệm vụ của tuyển Việt Nam là giành chiến thắng để tự quyết ngôi đầu bảng, giành một suất trong Top 8 đội mạnh nhất giải đồng thời đi tiếp vào vòng loại thứ nhì để tranh vé vào bán kết giải đấu.

Mục tiêu quá rõ ràng nhưng thực tế cho thấy, Đài Loan (Trung Quốc) không hề là đối thủ dễ chịu bởi một thất bại nữa cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ bị hất văng khỏi 8 hạng đầu. Rơi vào bảng đấu có mặt Việt Nam cũng như Hàn Quốc đã là thử thách cực đại đối với đội tuyển xứ đảo này và thực tế cho thấy khó khăn là có thật đối với thầy trò HLV Carlos Gonzales…

Bích Thủy tự tin ghi điểm khi được đánh chính từ đầu
Bích Thủy tự tin ghi điểm khi được đánh chính từ đầu

Với dàn cầu thủ chủ lực được nghỉ ngơi trọn vẹn 48 giờ, tuyển Việt Nam nhập cuộc đầy hứng khởi trước một Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị vắt sức ở trận đấu 5 ván với Hàn Quốc một ngày trước đó. Đối thủ giằng co điểm số, thậm chí có lúc vượt lên trước nhưng tuyển Việt Nam kiên trì bám đuổi để bắt kịp 11-11. Từ đây, Thanh Thúy và đồng đội thoải mái ghi điểm cũng như chủ động phòng ngự hiệu quả để thắng ván đầu tiên 25-18.

Cũng với "kịch bản" tương tự, tuyển Việt Nam tiếp tục giành phần thắng 25-22 ở ván tiếp theo bất chấp nỗ lực từ phía đối thủ. Màn trình diễn chói sáng của cặp phụ công Bích Thủy – Tú Linh đã hỗ trợ nhiều cũng như chia sẻ trọng trách ghi điểm của hai mũi tấn công chủ lực Thanh Thúy và Kiều Trinh.

Kiều Trinh và Nguyễn Thị Trinh chắn bóng hiệu quả
Kiều Trinh và Nguyễn Thị Trinh chắn bóng hiệu quả

Đài Loan (Trung Quốc) khai thác tốt sự chùng xuống của các tuyển thủ Việt Nam ở ván thứ ba để thu ngắn cách biệt còn 1-2 nhờ hàng loạt pha ghi điểm ấn tượng và thắng 25-18.

Tuy nhiên, bất ngờ đã không thể đến với đội bóng này khi nhiều vị trí xuống sức ở ván thứ tư, đành chấp nhận thua 17-25 trước tuyển Việt Nam, thất bại chung cuộc 1-3 sau bốn ván đấu.

Hàn Quốc đánh bại Uzbekistan ở trận đấu cùng giờ nhưng với 6 điểm trong tay, đội bóng xứ kim chi chỉ có thể xếp nhì bảng C, nhường ngôi đầu cho tuyển Việt Nam với 8 điểm sau ba trận toàn thắng. Với các thứ hạng này, tuyển Việt Nam và Hàn Quốc sẽ có mặt ở bảng E của vòng đấu thứ nhì, chờ chạm trán với chủ nhà Thái Lan và tuyển Úc với vị trí nhất, nhì bảng A.

Tuyển Việt Nam đứng nhất bảng C, góp mặt trong Top 8 châu lục
Tuyển Việt Nam đứng nhất bảng C, góp mặt trong Top 8 châu lục

Theo quy định, do đã gặp nhau ở vòng ngoài, kết quả trận Việt Nam – Hàn Quốc (3-0) sẽ được bảo lưu và chỉ cần vượt qua tuyển Úc lúc 18 giờ ngày 3-9 là tuyển Việt Nam sẽ góp mặt trong hai vị trí dẫn đầu bảng E, nghiễm nhiên góp mặt ở bán kết giải đấu mà không cần quan tâm đến kết quả màn đối đầu cùng người Thái (15 giờ ngày 4-9).

Tuyển Úc khó ngăn tuyển Việt Nam giành vé vào bán kết
Tuyển Úc khó ngăn tuyển Việt Nam giành vé vào bán kết

Lịch sử sẽ sang trang mới với bóng chuyền nữ Việt Nam nếu mọi thứ diễn ra như dự đoán khi tuyển Việt Nam sẽ lần đầu tiên vào bán kết giải vô địch, ghi tên trong số 4 đội mạnh nhất châu Á.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện