Thể thao

Tuyển Việt Nam tái đấu Indonesia: HLV Troussier đau đầu với "tử huyệt"

16:51, 19/02/2024
Tuyển Việt Nam sẽ có một diện mạo mới trong hai trận gặp Indonesia sắp tới nếu như những vấn đề gặp phải Asian Cup 2023 được giải quyết.

Bài toán thể lực

Sau chiến dịch Asian Cup 2023, cả tuyển Việt Nam và Indonesia đều dồn toàn bộ sự tập trung, sức mạnh cho mặt trận vòng loại thứ 2 World Cup 2026 diễn ra vào tháng tới. Hai đội bóng khu vực Đông Nam Á đặt mục tiêu vào vòng loại 3, đồng nghĩa với việc nghĩa họ phải loại nhau để có một tấm vé đi tiếp.

Hiện tại, tuyển Việt Nam có lợi thế về điểm số so với Indonesia sau 2 lượt trận, nhưng đối thủ lại có được cú hích về tinh thần sau trận thắng ở Asian Cup vừa qua. Đây là chiến thắng sau 7 năm toàn hòa và thua của đội bóng xứ Vạn đảo trước tuyển Việt Nam.

Với HLV Shin Tae Yong, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng có lần đầu tiên biết đến mùi vị thắng trận khi đối đầu với ĐTQG Việt Nam trong suốt 5 năm dẫn dắt tuyển Indonesia.

Tuyển Việt Nam gặp vấn đề về thể lực khi đấu Indonesia
Tuyển Việt Nam gặp vấn đề về thể lực khi đấu Indonesia

Tuyển Việt Nam và Indonesia có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho màn tái đấu vào tháng 3 tới. Hai đội đều hướng tới mục tiêu 6 điểm, hoặc ít nhất là 4 điểm để có lợi thế trong cuộc đua giành vé đi tiếp.

Với tuyển Việt Nam, để hoàn thành mục tiêu này, thầy trò HLV Troussier có rất nhiều việc phải làm, trong đó vấn đề thể lực cần phải được khắc phục bởi hai cuộc đối đầu với Indonesia sắp tới chắc chắn sẽ rất căng thẳng, khi đối thủ của "Những chiến binh sao vàng" sở hữu dàn cầu thủ nhập tịch có thể hình, thể lực rất tốt.

Tờ Bola của Indonesia phân tích: "Tuyển Việt Nam gặp vấn đề nghiêm trọng về thể lực. Đây là điểm yếu mà ngay cả HLV Troussier cũng phải thừa nhận và chưa thể giúp các cầu thủ cải thiện".

Trước đó, sau trận thua Indonesia ở Asian Cup 2023, HLV Troussier cho biết: "Thể lực của tuyển Việt Nam chỉ có thể duy trì ở cường độ cao khoảng 60-70 phút và không duy trì được đến hết trận. Lối chơi của tôi yêu cầu cường độ cao nên khi không có bóng cũng phải di chuyển. Do đó, mỗi trận, cầu thủ phải chạy từ 8km đến 10km".

HLV Troussier có lý do để lo lắng
HLV Troussier có lý do để lo lắng

Thống kê cho thấy, trong những trận đấu gần đây, HLV Troussier đều sử dụng hết năm quyền thay người. Các cầu thủ được rút ra sân chủ yếu từ đầu hiệp 2 tới phút 75.

Với lối chơi chủ động từ phần sân nhà và liên tục phải di chuyển để mở ra các hướng tấn công khác nhau, khiến thể lực của các cầu thủ Việt Nam bị giảm sút rất nhanh và nhiều trường hợp hụt hơi, không đua tốc độ được với đối thủ dẫn đến bàn thua, điển hình là trường hợp của Phan Tuấn Tài ở những phút bù giờ trận gặp Iraq hồi tháng 11/2023.

V-League với 5 lượt trận có đủ "làm nóng"?

Tính đến thời điểm hiện tại, HLV Troussier có gần 1 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam. Trải qua nhiều đợt tập trung ngắn và dài hạn, 6 trận giao hữu cùng hai giải đấu lớn (vòng loại 2 World Cup 2026 và Asian Cup 2023), chiến lược gia người Pháp vẫn đau đầu với điểm yếu thể lực của tuyển Việt Nam.

Ông Troussier thậm chí còn đưa ra đề xuất cần phải "mở cửa" hơn nữa với nguồn cầu thủ nhập tịch, qua đó giúp tuyển Việt Nam tăng cường sức mạnh cơ bắp, thể hình.

Nhưng để giải quyết được bài toán thể lực, điều quan trọng nhất với tuyển Việt Nam là các cầu thủ cần được thi đấu nhiều ở môi trường bóng đá đỉnh cao, để có sự vận động liên tục và sẵn sàng với những pha va đập.

Văn Toàn nỗ lực tập luyện khi trở về CLB Nam Định
Văn Toàn nỗ lực tập luyện khi trở về CLB Nam Định

Ngoài ra, theo HLV Troussier, giải trong nước cũng phải nâng cao trình độ. Đa số các cầu thủ Việt Nam đều chơi bóng trong nước, vì thế đây chính là nơi cần phải được nâng chất đầu tiên.

BLV Quang Huy cho biết, các đợt tập trung ĐTQG thường có thời gian không nhiều, vì thế cầu thủ khi lên tuyển sẽ được ráp lại và làm quen nhanh với lối chơi, chiến thuật, chứ khó có thể cải thiện được nhiều về thể lực.

Bởi vậy, nâng cao thể lực là một quá trình, thậm chí phải được các CLB quan tâm ngay từ các lứa U. Ngoài ra, sân chơi V-League đặc biệt quan trọng, giúp cầu thủ có được cảm giác chơi bóng, rèn luyện thể lực và tích lũy kinh nghiệm.

Trước hai trận gặp Indonesia, V-League 2023/24 có 5 vòng đấu, và đây là khoảng thời gian không nhiều để các cầu thủ Việt Nam "làm nóng".  Hy vọng một kế hoạch nâng cao thể lực kỹ lưỡng và đồng bộ, ở cả cấp độ đội tuyển lẫn CLB sẽ được triển khai, để tuyển Việt Nam bước vào 2 trận gặp Indonesia sắp tới với một diện mạo khác so với Asian Cup 2023.

Theo VietnamNet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện