Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự Chương trình “Những hồi ức linh thiêng”

21:53, 21/01/2019
Tối 21/1, tại huyện Anh Sơn, đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã tham dự Chương trình “ Những hồi ức linh thiêng” do Bộ LĐTB &XH, Hội hữu nghị Việt Lào, Đài tiếng nói Việt Nam và UBND tỉnh tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ Việt – Lào.

Tham dự Chương trình, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu TƯ và tỉnh dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào.

Trước lúc tham dự Chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành, đơn vị đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào. 

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng biết ơn đến các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Lào.
Phó
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dâng hương trước anh linh các anh hùng liệt sỹ.

Nằm sát quốc lộ 7, thuộc khối 5 thị trấn Anh Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào có diện tích gần 7 ha. Đây là nghĩa trang lớn nhất, nơi an nghỉ của hơn 10.800 liệt sỹ  quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam từng tham gia chiến đấu và hy sinh tại nước bạn Lào. Ngoài ra, hiện nay, tại Nghĩa trang đang có gần 7000 phần mộ chưa rõ tên và quê quán,  gần 600 phần mộ có tên, nhưng chưa rõ quê thuộc 47 tỉnh thành trong nước được Bộ quốc phòng quy tập, an nghỉ vĩnh hằng tại đây.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Chương trình.

Phát biểu tại Chương trình “Những hồi ức linh thiêng”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: việc tổ chức Chương trình  là một hoạt động sâu sắc và nhân văn hướng đến kỉ niệm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh, 70 năm thành lập Quân đội nhân dân cách mạng Lào, Liên minh chiến đấu Việt - Lào.

Các đại biểu tham dự Chương trình.

Chương trình càng có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức ngay trong không gian nghĩa trang Quốc tế, vào thời khắc chuẩn bị đón năm mới. Hơn nữa, đây là một minh chứng khắc sâu tình hữu nghị Việt – Lào, thể hiện tinh thần đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam đã trở thành tài sản vô giá, tạo nên sức mạnh kỳ diệu của hai dân tộc.

Mặc trời mưa rét, nhưng vẫn rất đông người dân Anh Sơn tới tham gia Chương trình.
Mặc trời mưa rét, nhưng vẫn rất đông người dân Anh Sơn tới tham gia Chương trình.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: sự gắn bó thuỷ chung và tình hữu nghị trường tồn giữa hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minhvà Chủ tịch Cay Xỏn Phom-vi-hản, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Tình cảm đó đã được xem là lẽ sống, là tình nghĩa ruột thịt, thân thiết, trước sau như một không thể tách rời và ngày càng được củng cố, phát triển sâu rộng, hợp tác toàn diện trên mọi phương diện chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

dđ
Chương trình lấy Cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng làm bối cảnh chủ đạo.

Chương trình nghệ thuật “Những hồi ức linh thiêng” do nhà văn Nguyễn Quang Vinh viết kịch bản và làm tổng đạo diễn.  Nội dung chương trình ca ngợi tình cảm gắn bó, keo sơn của Liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào cũng như tình cảm của nhân dân hai nước anh em. Trong đó, tập trung khắc họa vẻ đẹp hình tượng người lính đã không quản máu xương và sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Đồng thời, khắc sâu vẻ đẹp tình người, tình đồng đội và thể hiện sự tri ân đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do. Chương trình là bài ca về khát vọng hòa bình, là nỗi đau mất mát, là tình yêu thương và sự tri ân cao cả của thế hệ hôm nay với thế hệ cha anh. /.

Nguyễn Nam - Hồng Phong