Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

240 tỷ đồng triển khai Đề án mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019 – 2020

18:24, 26/02/2019
Chiều nay (26/2), đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chủ trì phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 2 để nghe và cho ý kiến 1 số đề án, tờ trình quan trọng như xây dựng mỗi xã một sản phẩm, quy định giá nước sinh hoạt nông thôn, giá nước đô thị…
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Theo đề án: Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019 – 2020 thì hiện cả tỉnh có 182 sản phẩm nông nghiệp lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm, gồm: thực phẩm; đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí và Dịch vụ du lịch nông thôn. Tuy nhiên, mới có 49 sản phẩm có đăng ký/công bố tiêu chuẩn chất lượng, 32 sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. 

Một số sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Nghệ An.
Một số sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Nghệ An. (Ảnh tư liệu)

Mục tiêu cụ thể của đề án xây dựng mỗi xã một sản phẩm ở Nghệ An giai đoạn 2019 - 2020 là xây dựng hệ thống quản lý, điều hành Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã; Ban hành và áp dụng chính sách đồng bộ để thực hiện hiệu quả OCOP trên địa bàn tỉnh.

Làng nghề miến gạo Thái Hòa.
Làng nghề miến gạo Thái Hòa. (Ảnh tư liệu)

Tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có (tương đương khoảng 90 sản phẩm), tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh; Phát triển từ 2 - 3 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia OCOP; Phát triển ít nhất 3 sản phẩm đạt hạng 5 sao (có thể xuất khẩu)… Nguồn vốn ngân sách tỉnh dự kiến dành cho chương trình là khoảng 240 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại phiên họp.

Các ý kiến cho rằng trong các giải pháp, công tác tuyên truyền về OCOP được xác định là quan trọng, do vậy các địa phương cần tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về chương trình OCOP.

Đại diện lãnh đạo ngành NN&PTNT phát biểu tại phiên họp.
Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho rằng: sản phẩm địa phương của Nghệ An rất lớn, khi triển khai đề án sẽ tạo ra quỹ sản phẩm chủ lực, xuất khẩu tốt hơn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững hơn.

Trên cơ sở quy định 6 nhóm sản phẩm của Trung ương thì Nghệ An hoàn toàn phù hợp. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã thông qua nội dung đề án và cho rằng đây là 1 hình thức tái cơ cấu sản xuất để thúc đẩy kinh tế ở vùng nông thôn, bởi vậy các ngành cần phối hợp để thực hiện giúp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.

Đối với dự thảo quyết định quy định giá tiêu thụ nước sạch khu vực nông thôn của các công trình cấp nước nông thôn tập trung trên địa bàn Nghệ An. UBND tỉnh thống nhất thông qua dự thảo về quy định giá tiêu thụ nước sạch đối với các công trình cấp nước dạng tự chảy ở mức 2.500 đồng cho một mét khối. Giá tiêu thụ nước sạch các công trình cấp nước dạng bơm dẫn động ở các địa phương với mức 6.500 đồng đến 7000 đồng cho mỗi mét khối.

Cũng trong phiên họp chiều nay, UBND tỉnh đã thông qua tờ trình về việc ban hành quyết định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Sỹ Đức – Hữu Song