Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa đoàn ĐBQH, HĐND và MTTQ tỉnh

10:57, 01/03/2019
Sáng nay (1/3), Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá quy chế phối hợp công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Chủ trì hội nghị có các đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Huy – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo đánh giá, trong năm 2018, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp có hiệu quả trên các mặt công tác gồm: xây dựng pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh;  hoạt động tiếp xúc cử tri và giám sát; Tham gia các kỳ họp và phiên họp. Đồng thời phối hợp tốt trong tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; Tiếp và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế trong công tác phối hợp, đồng thời đề nghị năm 2019 cần tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, trong đó quan tâm cách thức tiếp xúc cử tri đối với từng loại hình, từng đối tượng; có thể  thực hiện một số cuộc tiếp xúc cử tri chung giữa Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Rà soát các kiến nghị của cử tri, các cuộc giám sát từ  đầu nhiệm kỳ đến nay, chọn một số nội dung quan trọng chưa được giải quyết triệt để để ba cơ quan phối hợp đôn đốc, giám sát việc thực hiện.   

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn mong muốn việc phối hợp giữa ba cơ quan trong thời gian tới cần phải có những điểm nhấn.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn, dù hoạt động của đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và ủy ban MTTQ tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có sự đổi mới và hiệu quả hơn nhưng có những vấn đề vẫn chưa đeo bám, chưa giải quyết dứt điểm. Vì vậy đồng chí mong rằng việc phối hợp giữa ba cơ quan trong thời gian tới cần phải có những điểm nhấn, nhất là đưa ra những quyết sách đúng đắn.  Quan tâm rà soát lại những kiến nghị, những vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân để ba cơ quan phối hợp giải quyết có hiệu quả.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: thời gian tới, ba cơ quan cần phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả hơn trên các mặt công tác.

Kết luận hội nghị, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, thời gian tới, ba cơ quan cần phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả hơn trên các mặt công tác, trong đó quan tâm nhất là công tác xây dựng pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh; Hoạt động tiếp xúc cử tri. Đối với công tác phối hợp trong xây dựng pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh thì phải  quan tâm, đổi mới quy trình lấy ý kiến góp ý vào luật,  vào Nghị quyết, trong đó phải tranh thủ lấy ý kiến từ các chuyên gia.  Đối với công tác giám sát phải đưa ra được quy trình và cơ chế giám sát để nâng cao tính hiệu quả, đối với những vấn đề phức tạp phải kiến nghị lên cấp ủy. Ba cơ quan cũng cần nghiên cứu để có cơ chế hợp lý trong giám sát việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri. Đ/c Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu Mặt trận Tổ quốc tỉnh cần quan tâm đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cơ sở để nâng cao hiệu quả giám sát chính quyền cơ sở trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; đồng thời trong các cuộc tiếp xúc cử tri  cần tránh  hình thức chỉ mời đại cử tri. Trưởng đoàn ĐBQH Tỉnh cũng yêu cầu, mỗi cán bộ cần trăn trở, trách nhiệm hơn để nâng cao hiệu quả phối hợp của ba cơ quan vì sự phát triển của tỉnh và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhân dân. 

Mai Hương – Duy Thanh