Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kiểm tra kết quả thực hiện NQ đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII

11:31, 18/04/2019
Sáng nay (18/4), Đoàn kiểm tra của BTV Tỉnh ủy, do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện các đề án phát triển hạ tầng giao thông; mạng lưới giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và việc triển khai đề án cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thực hiện NQ ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, sở GT-VT đã tham mưu xây dựng đề án “phát triển hạ tầng GT hoàn chỉnh; hình thành mạng lưới giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm tỉnh nghệ an giai đoạn 2016-2020. Và sau gần 3 năm thực hiện, Sở đã huy động khoảng 8.625 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, đề án và hoàn thành 21 dự án; từ đó góp phần quan trọng phát triển  kết cấu hạ tầng GT; đặc biệt là hình thành mạng lưới GT kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của Tỉnh. Trong đó nhiều công trình trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng. Như đường nối đường N5 - Nam Cấm - Đô Lương; cầu Yên Xuân, cầu Vượt đường sắt, một số hạng mục quan trọng của cảng hàng không Vinh, cảng Cửa Lò… Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Và chỉ còn hơn 1 năm nữa là kết thúc nhiệm kỳ, nhưng có  23 công trình , hạng mục khó về đích.  

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng tình với các giải pháp của ngành GT-VT cũng như ý kiến của các Sở, ngành; Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh:” Hạ tầng giao thông có vai trò hết sức quan trọng, là động lực thu hút đầu tư, phát triển KT-XH. Vì vậy, đòi hỏi ngành GT luôn phải đi trước, đón đầu, phải có kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông có tầm chiến lược, dài hơi và đặc biệt là phải xác định nguồn lực có khả thi trước khi lâp kế hoạch. Đầu tư nguồn vốn phải có trọng tâm, trọng điểm tránh tình trạng dàn trải, không phát huy hiệu quả.

Đồng chí lưu ý sở GT-VT phối hợp với các ngành liên quan để giải quyết 1 trong những vướng mắc lâu nay mỗi khi thực hiện dự án là GPMB. Các chương trình, dự án giao thông có nguồn kinh phí lớn trong khi nguồn lực từ ngân sách còn khó khăn ngành cần phải huy động từ XHH, nguồn vốn vay nhưng ưu tiên dự án trọng điểm, quan trọng, dự án dân sinh và luôn đặt hiệu quả kinh tế và lợi ích của người dân lên hàng đầu. 

Đại diện lãnh đạo sở NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo sở NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với đề án“ đảm bảo cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2020”, do sở  Xây dựng và sở NN&PTNT báo cáo, đến nay: 18/21 đô thị có hệ thống cũng cấp nước sạch và khoảng 80% người dân vùng đô thị được sử dụng nước sạch. Nhiều dự án cũng cấp nước sạch cho các vùng nông thôn, miền núi được đầu tư, nâng cấp. Tuy nhiên tại những khu vực nông thôn chỉ mới có khoảng trên 40% người dân được sử dụng nước sạch.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở xây dựng và sở NN& PTNT phải quản lý được số lượng nhà máy, công suất đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Đối với đề án này,  Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở xây dựng và sở NN PTNT phải quản lý được số lượng nhà máy, công suất để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn Tỉnh. Trong quy hoạch phát triển mạng lưới phải tính đến hạ tầng hiện đại có tính kết nối trong Tỉnh và quan trọng nhất là chất lượng nguồn nước. Và hệ thống cung cấp nước sạch phải vận hành theo cơ chế cạnh tranh để có chất lượng nguồn nước cũng như giá cả hợp lý nhất cho người dân. 
Thu Hiền  – Cảnh Toàn