Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản sẽ được diễn ra tại Nghệ An

09:37, 16/04/2019
Từ ngày 25 - 26/4, tại thành phố Vinh sẽ diễn ra hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản – khu vực Bắc Trung Bộ” và hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản: Hợp tác và phát triển”. Hai hội nghị này được UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức

Sáng nay (16/4), hội nghị họp báo về các sự kiện này đã được tổ chức tại TP Vinh. Đại sứ Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cùng chủ trì họp báo.

Mục đích của các hội nghị nhằm tạo bước chuyển biến trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng với Nhật Bản. Từ đó thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển, nâng cao hiệu quả, tạo động lực mới thu hút đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản, đẩy mạnh hợp tác nguồn nhân lực và kết nối địa phương với các bên. Với vai trò địa phương tổ chức 2 hội nghị lần này, Nghệ An hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản; phát huy vai trò là trung tâm khu vực Bắc Trung bộ, nâng cao vị thế trước các đối tác Nhật Bản...

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo dự kiến, mỗi hội nghị sẽ có khoảng 500 khách mời tham dự gồm: Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo một số Bộ, ngành, đại biểu 6 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ, các cơ quan đại diện Nhật Bản tại Việt Nam, các tỉnh Nhật Bản kết nghĩa với Nghệ An, các tổ chức quốc tế; các tập đoàn, công ty, hiệp hội doanh nghiệp; các nhà đầu tư Nhật Bản trong nước và đến từ Nhật Bản.

Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - khu vực Bắc Trung Bộ” nằm trong chuỗi các sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản” do Bộ Ngoại giao tổ chức hàng năm với quy mô liên kết vùng nhằm kết nối các đối tác Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực với các địa phương Việt Nam. Hội nghị này sẽ thảo luận các vấn đề hợp tác phát triển vùng khu vực Bắc Trung bộ. Trong đó, tập trung các lĩnh vực như thu hút FDI, hợp tác nguồn nhân lực, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, du lịch, giáo dục đào tạo và lao động. Trong thời gian diễn ra sự kiện, sẽ có các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ với đại sứ Nhật Bản và đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế Nhật Bản. Đồng thời, các cuộc gặp giữa lãnh đạo các địa phương với các doanh nghiệp Nhật Bản và giữa doanh nghiệp 2 nước cũng sẽ được tổ chức.

Đại diện sở NN&PTNT phát biểu tại buổi họp báo.
Đại diện sở NN&PTNT phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản: Hợp tác và phát triển” sẽ tập trung vào các vấn đề: Trao đổi, thảo luận sâu và định hướng thu hút đầu tư FDI, ODA, NGO; đẩy mạnh hợp tác, sản xuất, kinh doanh, thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo và lao động. Trên tinh thần hợp tác và phát triển, tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cung cấp thông tin, tăng cường hiểu biết... hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An – Nhật Bản cũng sẽ tạo cơ hội để gặp gỡ, trao đổi giữa chính quyền với chính quyền, chính quyền với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp Nghệ An với doanh nghiệp Nhật Bản.

Đại diện các cơ quan báo chí phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đánh giá cao nỗ lực xúc tiến đầu tư của Nghệ An – địa phương đăng cai tổ chức 2 sự kiện quan trọng sắp tới. Điều mà các cơ quan báo chí quan tâm là: Nghệ An đã đánh giá sát, đúng kết quả quan hệ với các đối tác Nhật Bản trong thời gian qua, những lĩnh vực hiệu quả cao và cả những lĩnh vực còn hạn chế? Tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng như thế nào cho hội nghị gặp gỡ...nhất là những định hướng, sự chủ động khởi động của tỉnh trên các lĩnh vực hợp tác có tiềm năng, thế mạnh như: nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, công nghiệp kỹ thuật cao và công nghiệp hỗ trợ, du lịch, xuất khẩu lao động...Những vấn đề này đã được đại diện các Sở, ngành trả lời và làm rõ thêm những thông tin mà báo chí quan tâm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cũng khẳng định: Nghệ An sẽ nỗ lực, cố gắng biến những cái mà tỉnh Nghệ An có và là thế mạnh trở thành những thứ mà các đối tác Nhật Bản cần. Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao cũng rất tin tưởng Nghệ An sẽ khai thác thành công những thế mạnh về du lịch lịch sử, về nông nghiệp sạch...nếu như tỉnh và các đối tác Nhật Bản cùng nỗ lực hướng đến sự đồng cảm, thấu hiểu và tin tưởng.

Tại Nghệ An hiện có 7 dự án có vốn FDI đầu tư từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư trên 72 triệu USD. Các lĩnh vực đầu tư bao gồm: khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc, sản xuất linh kiện, xử lý rác thải, hạ tầng. Nhật Bản hiện cũng là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Nghệ An. Tính đến nay, tổng số các chương trình dự án ODA do Nhật Bản tài trợ tại Nghệ An là 44 dự án với tổng mức đầu tư lên đến hơn 6.260 tỷ đồng. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản của Nghệ An đạt trên 22 triệu USD; có gần 5.000 người Nghệ An sang Nhật làm việc và học tập.

Xuân Hướng