Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An - TP Hồ Chí Minh ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giai đoạn 2019-2025

11:31, 13/04/2019
Sáng nay (13/4), tại TP Vinh đã diễn ra hội nghị tổng kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2014 – 2019 và ký kết thỏa thuận chương trình hợp tác giai đoạn 2019 – 2025 giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An.

Chủ trì hội nghị, về phía TP Hồ Chí Minh có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự hội nghị còn có các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ngành, một số huyện thành thị và doanh nghiệp của hai địa phương. 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2014- 2020, Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An đã quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng, Chính quyềnhai địa phương phát huy tiềm năng và lợi thế; thực hiện các nội dung hợp tác; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư cũng như các hoạt động an sinh xã hội và đã đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, lâu dài giữa hai địa phương. Đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, đến nay, đã có 56dự án của các doanh nghiệp Thành phố đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An với tổng vốn đăng ký 34.463 tỷ đồng, trong đó có 32 dự án với tổng vốn đầu tư trên 22.100 tỷ đồng đã đi vào hoạt động. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở đánh giá chương trình hợp tác giai đoạn 2014 – 2019, tại hội nghị, các đại biểu cũng trao đổi, phân tích về một số tiềm năng hợp tác giữa hai địa phương trên các tất cả các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, y tế để nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới. Trong đó các đại biểu cho rằng Nghệ An là một tỉnh giàu tiềm năng về đất đai, lao động và các doanh nghiệp có thể đầu tư vào các dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ, da giày,  nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản ... Đồng thời, Nghệ An cũng là tỉnh giàu tiềm năng về du lịch nhưng công tác quảng bá còn kém vì vậy thời gian tới hai bên sẽ tăng cường hơn nữa công tác hợp tác trong lĩnh vực này để du lịch cả 2  địa phương cùng phát triển, trong đó Nghệ An mong muốn TP Hồ Chí Minh hỗ trợ tỉnh phát triển du lịch cộng đồng, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá hình ảnh...Về lĩnh vực y tế, Nghệ An cũng mong muốn thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao kỹ thuật cao, công tác quản trị...

Tại hội nghị, Chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trong năm 2019 này,  trung tâm xúc tiến đầu tư của thành phố sẽ tổ chức hội nghịxúc tiến đầu tư của Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh để cho các doanh nghiệp của tỉnh giới thiệu, quảng bá các sản phẩm có thế mạnh của địa phương. 

Phó
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang bày tỏ bằng tình cảm, trách nhiệm với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành phố HCM sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ, hợp tác thiết thực để đưa Nghệ An phát triển.

Phát biểu tại hội nghị,  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang bày tỏ sự xúc động khi về với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí cũng bày tỏ mỗi người dân quê Bác cần phát huy niềm tự hào để đưa Nghệ An có những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh, thời gian tới bằng tình cảm, trách nhiệm với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành phố HCM sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ, hợp tác thiết thực để đưa Nghệ An phát triển.Trong đó đối với việc đầu tư con đường du lịch vào khu di tích Kim Liên, lãnh đạo thành phố sẽ có sự trao đổi, bàn bạc để có thể kêu gọi nhiều nguồn lực, trong đó có các doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư con đường này, tạo điểm nhấn cho du khách khi về với quê Bác. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cam kết, tỉnh sẽ nỗ lực để thực hiện tốt chương trình thỏa thuận hợp tác giữa hai địa phương giai đoạn 2019 – 2025.  

Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cảm ơn tình cảm, sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp của TP Hồ Chí Minh đối với tỉnh Nghệ An, đồng thời nhấn mạnh chương trình hợp tác đã thực sự mang lại hiệu quả và nghĩa tình ấm áp giữa hai địa phương. Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng cam kết, tỉnh sẽ nỗ lực để thực hiện tốt chương trình thỏa thuận hợp tác giữa hai địa phương giai đoạn 2019 – 2025. Bên cạnh phát triển kinh tế xã hội, hai địa phương cũng cần tăng cường hơn nữa việc hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo quản lý;  củng cố quốc phòng an ninh.Đồng chí cũng mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của TP  Hồ Chí Minh để tạo động lực cho Nghệ An bứt phá đi lên. 

Lãnh đạo hai địa phương ký kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019 – 2025.
Trao bản
Trao bản ký kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019 – 2025.

Lãnh đạo hai địa phương cũng đã ký kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019 – 2025. Hai địa phương xác định hợp tác phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội là nhiệm vụ chiến lược lâu dài; Việc hợp tác dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tinh thần tự nguyện, chủ động theo định hướng chung của 2 địa phương; Lãnh đạo của hai địa phương đưa ra những định hướng, nội dung lớn. Các Sở, ngành, doanh nghiệp xác định những nội dung cụ thể trên cơ sở đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội và hai bên cùng có lợi.

Lãnh đạo các sở, ngành 2 địa phương ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo của các sở Văn hóa – Thể thao, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư của hai địa phương; Đài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Nghệ An, Sở Công thương và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Trao quà lưu niệm cho tỉnh Nghệ An.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm cho tỉnh Nghệ An.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho TP Hồ Chí Minh.
Các đ/c lãnh đạo 2 địa phương ảnh trưng bày về Nghệ An.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh giới thiệu với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về Nghệ An.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong xem một số hình ảnh trưng bày về Nghệ An.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An - TP Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An - TP Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm.

Mai Hương