Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phấn đấu GPMB đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An đạt 80-90% khối lượng

10:37, 12/04/2019
Đến hết năm 2019, Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An phải GPMB đạt 80-90% khối lượng công việc. Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về công tác GPMB phục vụ thi công đường cao tốc Bắc Nam được tổ chức vào sáng nay (12/4).
Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km, gồm 2 dự án thành phần: tiểu dự án đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu (Nghệ An) -  Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Cụ thể tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông Nghệ An sẽ đi qua thị xã Hoàng Mai, các huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Tuyến cao tốc sẽ đi qua  66,8km đất nông nghiệp và 21km đất ở dân cư trên địa bàn tỉnh; có gần 700 hộ dân thuộc diện phải tái định cư.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km.

Tổng diện tích thu hồi để thực hiện toàn bộ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông tỉnh Nghệ An là 737ha. Tổng mức đầu tư của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An gần 16.400 tỷ đồng. Riêng kinh phí để giải phóng mặt bằng gần 2.200 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã làm việc và thống nhất chủ trương với các địa phương có cao tốc đi qua.

Diện tích đất cần thu hồi để phục vụ dự án là 737 ha với 700 hộ dân của 39 xã thuộc các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thị xã Hoàng Mai thuộc diện phải tái định cư.

Để thực hiện dự án trọng điểm quốc gia này, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập Ban chỉ đạo và các thành phần liên quan. Tỉnh đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 6/6 huyện, thị xã có dự án đi qua. Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Hiện các huyện thị đang tổ chức rà soát số hộ TĐC, các tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án và trình Sở Xây dựng địa điểm dự kiến tái định cư.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Ý kiến các địa phương, các ngành phát biểu tại buổi làm việc đều khẳng định: Muốn dân đồng thuận để triển khai dự án thì dân phải được nghe, được biết...Vì thế chủ trương xây dựng cao tốc phải được triển khai đến các xóm, xã bị ảnh hưởng. Ngoài kết cấu cao tốc thì các công trình phục vụ dân sinh như: đường gom, cống chui dân sinh, phương án xử lý ngập lụt, địa điểm tái định cư... người dân phải được tham gia ý kiến.

Đến hết năm 2019, Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An phải GPMB đạt 80-90% khối lượng công việc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu đến hết năm 2019, Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An phải GPMB đạt 80-90% khối lượng công việc.

Đồng tình với những vấn đề mà các huyện, thị đưa ra, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh: các khâu trong quá trình chuẩn bị triển khai dự án phải được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tinh thần trên hết là tránh tối đa những hệ lụy từ công trình đối với đi lại, sản xuất của người dân, nhất là đừng để người dân phải kiện cáo, bị ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống khi đường cao tốc được triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý qua phát biểu cũng đã đề xuất 7 vấn đề. Trong đó, đề nghị cho phép chỉ định thầu một số công việc liên quan đến di dời các công trình công cộng, trích lục, trích đo để đẩy nhanh tiến độ GPMB; chốt thời gian bàn giao cắm cọc GPMB; nên cân nhắc phương án đưa từ cầu vượt xuống cầu chui ở nút giao với QL 7 và 48 nhằm giảm thiểu số hộ dân bị ảnh hưởng và chi phí đền bù; nghiên cứu phương án đền bù đối với những hộ dân bị ảnh hưởng gián tiếp; hệ thống đường gom cần được mở rộng mặt đường, nhất là ở các đoạn đi qua khu dân cư, đô thị; cũng cần khảo sát thấu đáo để bố trí các cống chui dân sinh hợp lý và lên phương án bảo vệ các mặt bằng đã được giải phóng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các bộ phận, cán bộ được giao nhiệm vụ phải làm việc nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo để dự án khởi công đúng kế hoạch vào tháng 4/2020.

Rút kinh nghiệm từ việc triển khai dự án xây dựng Quốc lộ 1A trước đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các bộ phận, cán bộ được giao nhiệm vụ phải làm việc nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao. Đồng chí đề xuất bổ sung cán bộ làm công tác thanh tra và công an huyện tham gia vào Ban chỉ đạo và tổ giúp việc thực hiện dự án tại địa phương. Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng tình với quan điểm của UBND tỉnh về việc điều chỉnh nâng chiều rộng mặt đường gom dân sinh, qua đó đảm bảo việc lưu thông thuận lợi. Người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, ngành, địa phương, dự án khởi công đúng kế hoạch vào tháng 4/2020.

Diện tích đất cần thu hồi để phục vụ dự án là 737 ha với 700 hộ dân của 39 xã thuộc các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thị xã Hoàng Mai thuộc diện phải tái định cư.
Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ giúp giảm thời gian đáng kể từ Nghệ An - Hà Nội. 

Hành lang vận tải Bắc – Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đi qua 32 tỉnh, thành phố, kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Theo dự báo, đến năm 2020 nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang tuyến giao thông Bắc – Nam  là 45,37 triệu hành khách/năm và 62, 27 triệu tấn hàng hóa/năm.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn