Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thống nhất ban hành khung giá mới về thu gom, xử lý rác thải

11:11, 10/04/2019
Sáng nay (10/4), đồng chí Lê Minh Thông -  Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về dự thảo quyết định điều chỉnh giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa  bàn tỉnh Nghệ An .

Thu gom, xử lí rác thải là vấn đề nóng hiện nay nên có rất nhiều ý kiến góp ý dự thảo. Hầu hết các thành viên cho rằng cần thiết ban hành khung phí  mới. Bởi hiện nay một số huyện, thành, thị trong tỉnh đã áp dụng theo khung giá tối đa theo quyết định 74/2016 và lại được ngân sách tỉnh hỗ trợ một phần nhưng công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải chỉ mới đáp ứng khoảng 49%.

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Tuy nhiên, tăng phí thì phải tỉ lệ thuận với chất lượng; sử dụng công nghệ xử lí rác bằng công nghệ đốt. Muốn vậy phải kêu gọi các nhà đầu tư nhưng nhà nước phải quản lý- kiểm soát giá; Các địa phương phải tiến hành khảo sát đánh giá  khả năng chi trả của từng đối tượng người dân; đối tượng là hộ SXKD, cũng như có đánh giá tác động môi trường. Đại diện một số huyện cũng cho rằng tăng giá dịch vụ thu gom, xử lý rác thải nhưng phải quan tâm mức tăng- thời gian giữa các lần tăng và hình thức chi trả dịch vụ : người dân đóng góp hay trích một phần từ ngân sách vì phí dịch vụ xử lí rác bằng công nghệ lò đốt rất cao.

Đại diện lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn phát biểu tại cuộc họp.

Các ý kiến đồng tình với dự thảo: Trong năm 2019 và năm 2020 giá dịch vụ về rác thải phải đảm bảo bù đắp khoảng 70% chi phí thu gom vận chuyển và xử lý rác thải, đối với khoản kinh phí còn thiếu yêu cầu UBND các huyện ưu tiên bố trí từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường đã được cấp và cân đối ngân sách huyện để bổ sung. 

Phó  Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu kết luận cuộc họp.

Cho ý kiến dự thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông nhấn mạnh: sự cần thiết điều chỉnh giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đồng tình với các ý kiến góp ý dự thảo của các thành viên dự họp và đồng ý thông qua dự thảo để trình kỳ họp UBND tỉnh sắp tới.

Thu Hiền - Hồng Phong