Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Lãnh đạo huyện Yên Thành cần kịp thời giải đáp kiến nghị của nhân dân

15:10, 04/05/2019
Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng nay (4/5), đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh gồm các ông, bà: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội – Phó Tư lệnh Quân khu 4; Hoàng Thị Thu Trang – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn đã về tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thành.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Mở đầu buổi tiếp xúc cử tri, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội – Phó Tư lệnh Quân khu 4 đã thông tin các chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 7 QH khóa 14 sắp tới để cử tri biết, theo dõi.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội báo cáo dự kiến nội dung, thời gian chương trình kỳ họp thứ VII.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đã có 22 ý kiến thuộc 7 lĩnh vực liên quan đến nhóm vấn đề, lĩnh được cử tri phản ánh như: thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự  cần thực hiện nghiêm các chế tài xử lý đối với những trường hợp cố tình tìm cách trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, cần có cơ chế thông tin sớm để công dân đi làm ăn xa biết để trở về địa phương thực hiện thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, đối với các trường hợp là bộ đội xuất ngũ cần được các cấp, ngành, đơn vị tạo điều kiện học nghề, hướng nghiệp và tạo việc làm.

Cử tri xã Bảo Thành và các xã nêu ý kiến, đề đạt tâm tư nguyện vọng lên các cấp chính quyền và diễn đàn Quốc hội.

Các chính sách, chế độ liên quan đến hỗ trợ xây dựng nhà ở, cho người có công, cán bộ cấp xã cống hiến lâu năm nhưng không phải là công chức. Tiến độ xây dựng các công trình thủy lợi liên quan đến đời sống dân sinh, SXNN, tình hình mất ATGT trên quốc lộ 7 và 48E ngày càng có diễn biến phức tạp.  Vấn nạn hàng nhái hàng giả, hàng kém chất lượng, mất ATVSTP ... chưa được kiểm soát chặt chẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, giảm sút chất lượng cuộc sống. Có hướng xử lý vướng mắc giữa doanh nghiệp với người dân về Dự án trồng và chế biến chuối xuất khẩu do Cty TNHH Globe Farm Hàn Quốc thực hiện tại xã Viên Thành. Chưa thực hiện việc chi trả tiền đền bù GPMB cho dân khi xây dựng kênh N2 đoạn qua xã Bảo Thành. Vấn nạn tham nhũng lãng phí diễn ra ngày càng có tính chất phức tạp.... bởi vậy Đảng và Chính phủ phải có giải pháp, chương trình hành động quyết liệt hơn để ngăn chặn, xử lý hiệu quả.

Cử tri nêu kiến nghị, đề xuất tại buổi tiếp xúc.

Về vấn đề an ninh mạng, cử tri cho rằng, Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua và ban hành nhưng thực tế cho thấy nhiều người vẫn  thiếu hiểu biết về luật. Đặc biệt các đối tượng xấu đã lợi dụng mạng xã hội để thông tin bôi nhọ chế độ, bóp méo sự thật, kích động quần chúng nhân dân, gây hoang mang dư luận. Cử tri đề nghị các đại biểu dân cử cần phản ánh thực trạng này tại diễn đàn kỳ họp Quốc hội và các cơ quan chức năng để Luật An ninh mạng được thực thi nghiêm túc, hiệu quả, đồng thời xử lý nghiêm khắc những kẻ cơ hội tìm cách chống phá thành quả của đất nước trên mạng xã hội.

Đoàn chủ trì buổi tiếp xúc cử tri.

Ghi nhận tinh thần trách nhiệm, tích cực đóng góp ý kiến của các cử tri, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: các nhóm vấn đề thuộc phạm vi xử lý, giải quyết của các Sở, ngành, địa phương các cấp, đề nghị người có trách nhiệm liên quan giải trình, làm rõ ngay tại hội nghị để cử tri biết. 
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tiếp thu và giải trình thêm các nội dung mà cử tri quan tâm. Bên cạnh thông tin vắn tắt tới cử tri về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy cho biết năm 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 8,77%; thu ngân sác đạt gần 14.000 tỷ đồng. Đời sống kinh tế của nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn hơn 5%; Nghệ An đứng trong tốp 10 nền kinh tế của cả nước... Đây là những kết quả khả quan để tỉnh tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo.
Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết thời gian qua tỉnh có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ công chức, viên chức, tập trung cho công tác cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ. Theo quy định, mỗi tháng bí thư cấp  xã tổ chức tiếp dân 2 lần, cấp huyện và cấp tỉnh mỗi tháng ít nhất tiếp dân 1 lần. Đây là diễn đàn để nhân dân trao đổi, đề đạt nguyện vọng của mình với lãnh đạo các cấp. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu lãnh đạo huyện Yên Thành phải nắm bắt chắc chắn tình hình cơ sở, trả lời, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của nhân dân.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tiếp thu và trả lời một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại biểu Quốc Hội.

Về vấn đề vi phạm các quy định của Luật An ninh mạng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội ghi nhận sự ủng hộ, đồng hành của cử tri với cấp ủy, chính quyền các cấp trong việ xử lý các đối tượng vi phạm. Hiện nay các cơ quan chức năng đang đấu tranh rất kiên quyết, tuy nhiên đây không thuần túy là yếu tố kỹ thuật nên việc điều tra xác minh đối tượng vi phạm gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các trường hợp đăng ký tham gia mạng xã hội ở nước ngoài.    
Về các hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục được phát hiện thời gian qua, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đồng tình với  ý kiến của cử tri, khẳng định các cơ quan thi hành pháp luật đã xử lý rất nghiêm minh các đối tượng trong đường dây gian lận thi cử; cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can.Hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ để lấy lại sự công bằng, tạo niềm tin cho nhân dân.  
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến những bất cập của luật, các chính sách phục vụ đời sống xã hội mà cử tri phản ánh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ trình Quốc hội xem xét. Các vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, sẽ tổng hợp đầy đủ chuyển đến các sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết.
Trần Lịch – Quốc Toàn