Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành chống thất thu thuế và thu hồi nợ đọng

19:03, 31/05/2019
Chiều nay (31/5), Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2018. Chủ trì có các đ/c Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc nhấn mạnh, trong giai đoạn 2016 – 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp về thu ngân sách trên địa bàn. Theo đó, đã góp phần tăng thu ngân sách năm sau so với năm trước và vượt mức dự toán do HĐND tỉnh giao.

Thay mặt UBND tỉnh đồng chí Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại buổi làm việc
Thay mặt UBND tỉnh đồng chí Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tại buổi làm việc

Cụ thể: năm 2016 thu ngân sách trên 11.005 tỷ đồng, đạt 107 % dự toán HĐND tỉnh giao; Năm 2017, đạt 12.634 tỷ đồng, đạt 109 % dự toán HĐND tỉnh giao; Năm 2018 đạt gần 14.302 tỷ  đồng, đạt trên 110 % dự toán HĐND tỉnh giao. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành thuế và ngành hải quan thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách và ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng thuế. Nhờ vậy số nộp ngân sách nhà nước đối với kinh doanh xăng dầu, kinh doanh bất động sản và thu thuế xuất nhập khẩu trong giai đoạn 2016 – 2018 tăng dần qua các năm.

3. PCT HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường báo cáo công tác giám sát của HĐND tỉnh tại các địa phương doanh nghiệp về coogn tác thu ngân sách giai đoạn 2016-2018
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường báo cáo công tác giám sát của HĐND tỉnh tại các địa phương doanh nghiệp về công tác thu ngân sách giai đoạn 2016-2018.

Bên cạnh đánh giá caonhững kết quả đạt được, các thành  viên đoàn giám sát HĐND cũng lưu ý một số tồn tại, hạn chế. Đó là một số khoản thu ngân sách chưa đạt HĐND tỉnh giao. Mặc dù đã chỉ đạo triển khai quyết liệt nhưng việc thu hồi nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế hiệu quả chưa cao.UBND tỉnh cũng chưa có cuộc thanh tra, kiểm tra nào về trách nhiệm của ngành thuế, của cấp ủy chính quyền các cấp trong công tác thu ngân sách.

6. Đồng chí Cao Thị Hiền PCT Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
 Đồng chí Cao Thị Hiền Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, chưa thực hiện chặt chẽ nghiêm túc việc xử phạt các đơn vị, cá nhân vi phạm về thuế; Chưa bao quát hết đối tượng thu thuế, chưa theo dõi được hoạt động kế toán và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Những nội dung này đã được các thành viên UBND tỉnh báo cáo, giải trình làm rõ thêm tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát, đồng thời làm rõ thêm một số khó khăn hiện nay đối với những bất cập, tồn tại mà đoàn kiến nghị. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiến hành chỉ đạo kiểm tra, thanh tra ở những đơn vị, địa phương còn có những tồn tại trong thu ngân sách, tuy nhiên sẽ có sự lựa chọn để không chồng chéo với hoạt động củangành kiểm toán. Đồng thời sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát các đối tượng thu thuế và chỉ đạo điều hành quyết liệt để chống thất thu thuế và thu hồi nợ đọng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu những bất cập trong chế tài xử lý các đối tượng chây ì, nợ đọng thuế hiện nay và cho biết sẽ chỉ đạo cán bộ ngành thuế nâng cao trách nhiệm trong việc rà soát, kiểm tra đối với những đơn vị, cá nhân có dấu hiệu vi phạm nộp thuế. Năm nay, UBND tỉnh cũng sẽ quyết liệt chỉ đạo đối với những khoản thu ngân sách những năm trước chưa đạt dự toán HĐND tỉnh. 

, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đánh giá cao về những kết quả đạt được trong thu ngân sách của tỉnh thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn cũng kiến nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh phải nỗ lực hơn trong công tác thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển để tăng nguồn thu cho tỉnh. Công khai và tăng cường kiểm tra các thủ tục hành chính về thuế. Chỉ đạo các ngành Thuế, Hải quan tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ các đối tượng nộp thuế. Chỉ đạo UBND các huyện thành phố thị xã nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng tư vấn thuế các xã phường, thị trấn. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thu ngân sách nhà nước của cấp ủy Đảng chính quyền. Chỉ đạo các sở ngành cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận của ngành thuế. UBND tỉnh cần tăng cường thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để hỗ trợ ngành thuế. Chỉ đạo ngành thuế tăng cường thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm như các doanh nghiệp nợ thuế kéo dài, doanh nghiệp kinh doanh lớn nhưng nộp ngân sách ít. ..Rà soát lại các hộ kinh doanh cá thể đưa vào quản lý thuế theo đúng pháp luật. /.

 Mai Hương – Quốc Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện