Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu rà soát các điểm đen có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ

18:20, 07/06/2019
Chủ trì hội nghị trực tuyến với 21 huyện, thành, thị trong chiều nay (7/6), nhằm phòng ngừa tai nạn đuối nước trẻ em, đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương ngay lập tức rà soát tất cả các điểm đen có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ và người đứng đầu các địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để đuối nước xảy ra tại các điểm này mà không có biển cảnh báo.

Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Thái Hòa...là các địa phương được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chỉ định phát biểu tại hội nghị trực tuyến. Đây là 4 trong số 14 huyện, thành, thị từ đầu năm có xảy ra các vụ đuối nước trẻ em. Ý kiến các địa phương đều phản ánh thực trạng chung là số lượng học sinh biết bơi hiện không nhiều.

Hội nghị trực tuyến với 21 huyện, thành, thị nhằm phòng ngừa tai nạn đuối nước trẻ em.

Nguyên nhân chính do thiếu bể bơi, thiếu cả người dạy bơi dù đã có nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo. Cơ sở vật chất thiếu cộng với sự quan tâm chưa đúng mức của địa phương, nhà trường, gia đình, các tổ chức đoàn thể...dẫn tới tình trạng đuối nước vẫn diễn biến phức tạp. Nêu ra giải pháp, các ý kiến tại hội nghị cho rằng: phương án mỗi trường xây dựng 1 bể bơi là không khả thi do kinh phí nhưng đầu tư theo cụm trường thì nên làm. Tuy vậy, trước hết thầy, cô dạy giáo dục thể chất, kỹ năng sống phải có kỹ năng bơi, biết truyền dạy kỹ năng cứu người đuối nước. Cùng với đó, trách nhiệm phòng chống đuối nước cho trẻ phải được quán triệt đến từng xã, xóm...và kênh tuyên truyền cho trẻ em cũng cần có sự thay đổi hiệu quả hơn.

Đại diện các sở, ngành phát biểu tại
Đại diện các sở, ngành phát biểu tại hội nghị.

Khẳng định đây là vấn đề lớn mà từ năm 2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành  Chỉ thị 17, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá: Thời gian qua, sự theo dõi, sự phối hợp giữa các ngành vẫn còn thiếu chặt chẽ, chưa thống nhất thể hiện qua việc thống kê số vụ, số trẻ em bị đuối nước giữa các ngành rất khác nhau. Công tác tuyên truyền vẫn chưa hiệu quả dẫn tới nhận thức đối với công tác phòng chống đối nước còn nhiều hạn chế. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị quan tâm 2 vấn đề lớn: tập trung đẩy mạnh chỉ đạo, không chỉ bằng văn bản mà chuyển tải thông điệp lồng ghép qua các hội nghị gắn với phân công nhiệm vụ, kiểm tra đôn đốc, có ban, tổ chức từ cấp thôn, xóm, bản...và gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Để thực hiện có hiệu quả phải tập trung tuyên truyền những vấn đề cần nhất, cốt yếu nhất...mục tiêu cuối cùng là gia đình, chính quyền cơ sở chăm lo hơn đối với các em.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các địa phương ngay lập tức phải rà soát tất cả các điểm đen có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý, muốn trang bị đầy đủ kỹ năng bơi lội cho các em phải tích cực xã hội hóa và nghiên cứu cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp vào cuộc xây dựng bể bơi...Các địa phương ngay lập tức phải rà soát tất cả các điểm đen có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em để cắm biển cảnh báo và bố trí các phương tiện, dụng cụ ứng cứu. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng đã phê bình Chủ tịch UBND 10/21 huyện, thành, thị do không chủ trì các điểm cầu tham dự hội nghị trực tuyến theo thành phần mời. 
Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện