Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đến năm 2020, khoa học & công nghệ sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh khoảng 35%

09:56, 07/08/2019
Sáng nay (7/8), đoàn kiểm tra số 4 do đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra, rà soát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 06 ngày 14/12/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Phát triển Khoa học & công nghệ giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”.

Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện một số Sở, Ban, ngành.  

So với thời điểm đầu thực hiện Nghị quyết, trong 3 năm gần đây, hoạt động khoa học & công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ. Không dàn trải, KHCN tỉnh đã tập trung vào 6 nội dung, lấy doanh nghiệp làm chủ thể, cơ sở làm nơi triển khai (80-90% doanh nghiệp làm chủ đề tài).

Trong đó, nổi bật là chương trình phát triển miền Tây theo hướng xúc tiến hợp tác phát triển dược liệu, hiện đã có 7 doanh nghiệp tổ chức đầu tư vào vùng. Chương trình xây dựng 100 sản phẩm đến nay 76 sản phẩm đã có tác động của KHCN, trong đó 46 sản phẩm được KHCN tác động từ đầu đến cuối...

Sản xuất và đóng gói sản phẩm trà dược liệu cà gai leo. (Ảnh tư liệu)

Cạnh đó, việc tác động KHCN theo chuỗi giá trị; khoa học xã hội nhân văn áp dụng cho quản lý cũng được quan tâm, ưu tiên; hướng kết nối cung cầu KHCN, phát triển tài sản trí tuệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng bước đầu phát huy hiệu quả. Những kết quả đạt được đã góp phần đưa các chỉ số về đóng góp của KH&CN trong tăng trưởng kinh tế đạt 34,9%, cơ bản đạt theo kế hoạch Nghị quyết đề ra. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá Sở KH&CN đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 06, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: KH&CN là nội dung hết sức quan trọng. Bên cạnh việc rà soát, đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được, thì ngành KH&CN tỉnh cần chú trọng nhìn nhận những yếu tố cốt lõi hiện nay. Đó là tốc độ đổi mới KHCN trong doanh nghiệp đã làm được đến đâu? Việc phát triển doanh nghiệp KHCN còn gặp khó nhưng phải hết sức chú ý. Cần thiết phải đánh giá Nghệ An đang ở đâu trên quá trình phát triển thành trung tâm KHCN của vùng?

Mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH tại khu vực miền Tây Nghệ An.
Mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn TH tại khu vực miền Tây Nghệ An. (Ảnh tư liệu)

Những giải pháp nào trong thời gian tới để kích cầu thị trường KHCN (gồm nông nghiệp công nghệ cao, khu công viên công nghệ thông tin, các trung tâm phát triển công nghệ ứng dụng). Ngành KHCN cũng nên chủ động có sản phẩm tham gia hỗ trợ quản lý trên các lĩnh vực kinh tế xã hội như: quản lý đất đai, môi trường. Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng với nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy thì khoa học công nghệ cũng cần xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với cơ chế thị trường mới đáp ứng được yêu cầu sáng tạo, đột phá. 
Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm