Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình tháng 9

19:34, 26/09/2019
Chiều nay (26/9), dưới sự chủ trì của các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy và Hoàng Viết Đường, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp giải trình tháng 9 về các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng và quản lý chung cư cao tầng; vấn đề cải cách thể chế trong công tác cải cách hành chính.

Dự phiên giải trình có các đ/c Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH - XH của HĐND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp.

Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy, toàn tỉnh hiện có 69 dự án quy hoạch nhà ở chung cư cao tầng với tổng số 102 công trình. Đến nay, đã có 72 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; 20 công trình đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn có 64 chung cư thi công chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt hoặc chưa phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, nhiều chung cư có các vi phạm về quản lý chất lượng công trình và phòng cháy chữa cháy; một số chung cư cho đến này vẫn chưa nộp tiền thuê đất, cấp bìa cho người dân...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng, qua giải trình cho thấy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành để có các giải pháp khắc phục.

Phát biểu kết luận tại phiên họp giải trình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng, qua giải trình cho thấy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành để có các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, còn nhiều tồn tại liên quan đến trách nhiệm của Sở Xây dựng và một số sở, ngành cần phải tiếp tục khắc phục, hoàn thiện một cách kịp thời... Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cũng yêu cầu Sở Xây dựng và các ngành liên quan phải tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt quy hoạch các dự án chung cư; tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản sau cấp phép. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành xây dựng quy chế về hoạt động đầu tư, xây dựng chung cư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Liên quan đến vấn đề cải cách thể chế trong cải cách hành chính, Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra, rà soát, góp ý các văn bản quy phạm pháp luật do các cấp ban hành. Trên cơ sở đó đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố 79 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực thi hành toàn bộ hoặc một phần. Kiến nghị xử lý 154 Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành và 683 văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh từ ngày 31/12/2018 trở về trước. Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự băn khoăn khi tiến độ xây dựng văn bản theo chương trình, kế hoạch còn chậm và thiếu tính chủ động. Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật đều do các sở, ngành đảm nhiệm, chưa huy động được các chuyên gia.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại phiên họp.

Về nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền cho rằng: trong công tác cải cách thể chế và việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị, trong xây dựng các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật phải bám vào Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Triển khai các cơ chế phối hợp giữa Sở Tư pháp với các sở, ngành, chính quyền cấp huyện trong rà soát, xử lý văn bản. Tăng cường lấy ý kiến phản biện xã hội đối với các văn bản quy phạm pháp luật trong quá trình xây dựng. Đổi mới phương pháp xây dựng văn bản từ nội dung, đối tượng tác động đến cách thức tiếp cận để lấy thông tin.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm