Thời sự - Chính trị

Nghệ An: Quyết liệt, chủ động và bình tĩnh chống giặc Covid - 19

16:01, 09/03/2020
Trong suốt hơn 1 tháng qua, đặc biệt là 3 ngày trở lại đây với việc xuất hiện bệnh nhân số 17 và 13 bệnh nhân khác cùng trên chuyến bay VN 0054 của Vietnam Airlines từ Thủ đô Luân đôn của Vương quốc Anh về Việt Nam bị phát hiện dương tính với Virus Corona, dư luận cả nước đang dồn sự quan tâm đặc biệt và dõi theo từng phút từng giây về những diễn biến của cuộc chiến chống giặc Covid 19.

Ở Nghệ An chúng ta đến thời điểm này, dù chưa có trường hợp nào phát hiện dương tính với Virus Corona. Nhưng được xác định là một địa bàn trọng điểm với rất nhiều yếu tố có nguy cơ lây nhiễm, lan truyền  và bùng phát đại dịch nguy hiểm này, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, cấp ủy chính quyền các cấp đã nỗ lực làm hết sức mình, đề ra hàng loạt các kịch bản, giải pháp mạnh mẽ, cụ thể để chống lại “giặc” Covid 19. Hơn 600 người thuộc diện nguy cơ đã được cách ly y tế để theo dõi. Tạm ngừng tất cả các hoạt động đông người, kể cả việc cho học sinh các cấp nghỉ học. Cung cấp đủ nguồn khẩu trang, nước rửa tay, phun thuốc sát khuẩn … Ngay trong tối khuya ngày hôm qua 8/3, Thường trực Tỉnh ủy và các ban ngành chức năng  đã họp khẩn để tiếp tục quán triệt tinh thần quyết liệt, chủ động và bình tĩnh trong cuộc chiến đầy khó khăn, gian khổ và thách thức này với giặc Coovid 19.

 
 UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo ngành y tế triệu tập họp khẩn về công tác phòng chống dịch Covid 19.

Trước tiên là cần tập trung tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chính xác các nguy cơ, biện pháp để phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng. Làm sao để những thông tin, tuyền truyền chính thống đến được một cách kịp thời nhất với mỗi người dân trong Tỉnh và du khách trên địa bàn. Từ đó nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác cao nhất  trước nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh. Thế  nhưng, bên cạnh đó cũng  tuyệt đối không hoang mang, hoảng loạn nếu phát hiện có bệnh nhân nhiễm Virus Corona trên địa bàn. Thực tế những ngày qua cho thấy mạng xã hội đã lan truyền rất thông tin không chính xác, những thông tin chưa kiểm chứng và thiếu cơ sở khoa học do một bộ phận người dân chưa ý thức được trách nhiệm cá nhân trước cộng đồng. Cũng từ thực tiễn những ngày qua ở Việt Nam và trên thế giới, số ca nhiễm và người chết vẫn tăng hàng ngày. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân được chữa khỏi, xuất viện là cao hơn rất nhiều so với số người tử vong . Hơn lúc nào hết trong bối cảnh hiện nay, mỗi người trong chúng ta cần thực sự có bản lĩnh, suy xét thật cẩn trọng trước các thông tin đa chiều, không hoang mang dao động và hết sức, hết lòng vững tin cùng chính phủ và các ngành chức năng quyết đẩy lùi dịch bệnh.

 
 Khu vực cách ly.

Thực tiễn trong những ngày vừa qua cũng cho thấy sự chủ quan lơ là của một bộ phận người dân trước nguy cơ đại dịch. Đó là sự thiếu ý thức trong việc sử dụng các biện pháp cơ bản như đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Thậm chí có cá nhân còn coi việc tự cách ly và cách ly y tế là việc của xã hội, còn bản thân mình mặc dù có nguy cơ lây nhiễm cao như đi về từ vùng dịch, tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với những bệnh nhân  hoặc người có biểu hiện nghi đã lây nhiễm Virus Corona, nhưng vẫn cố tình trốn tránh cách ly và giao tiếp với cộng đồng, dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc cho xã hội, bị cộng đồng lên án kịch liệt. Trường hợp bệnh nhân số 17 là một ví dụ cho thấy điều đó.

 
  Nghệ An tổ chức diễn tập vận chuyển quân nhân về cách ly tại khu cách ly tạm thời ở Bệnh xá.

 Một trong những nội dung chỉ đạo quan trọng của cuộc họp tối qua của Thường trực Tỉnh ủy là toàn tỉnh cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm cao công văn số 1120 ngày 7-3-2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 gửi các Bộ ngành địa phương trên cả nước thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, các địa phương trong cả nước cần khẩn trương rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc gần với các hành khách ngồi hàng thương gia( hạng C) trong chuyến bay 0054, để chủ động và có phương án hạn chế tiếp xúc  và tự cách ly theo dõi sức khỏe  trước những  diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Tiếp tục hoãn các cuộc họp đông người, kể cả cuộc họp bất thường của HĐND Tỉnh dự kiến diễn ra vào chiều 9-3, đồng thời tiếp tục cho học sinh các cấp nghỉ học. Các địa phương, sở ban ngành cần chủ động xây dựng các phương án, thực hành diễn tập tình huống khi xuất hiện bệnh nhân nhiễm Vius Corona trên địa bàn Nghệ An, để chủ động cách ly,  khoanh vùng dập dịch.

 
 Phun trừ hóa chất tại các địa điểm cách ly.

Có thể khẳng định cho đến ngày hôm nay, Tỉnh Nghệ An đang hoàn toàn chủ động và làm hết trách nhiệm của mình, cùng với Chính phủ và nhân dân cả nước, chung tay góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát gây thảm họa cho đất nước .Đây chính là lúc cả hệ thống chính trị và mỗi người dân cần thể hiện bản lĩnh, nâng cao cảnh giác và  sức đề kháng của mình trước nguy cơ xâm nhập và tấn công của Virrus dịch bệnh cũng như những luồng thông tin hỗn loạn hiện nay trên các trang mạng xã hội. Chúng ta cùng hy vọng và tin tưởng, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng của thế giới trong cuộc chiến cả nhân loại chống lại “giặc” Covid-19.                     

Trần Trọng Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện