Thời sự - Chính trị

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chị thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ

17:10, 17/04/2020
Chiều nay (17/4), Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid -19 đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc, góp ý vào Dự thảo “Chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình mới”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chủ trì cuộc họp.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị, còn có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan. 

Tại điểm cầu Nghệ An.

Ngày 15/4, tại  cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch covid-19 về việc phân ra 3 loại nguy cơ dịch bệnh ở các địa phương để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Theo đó, nhóm địa phương có nguy cơ cao gồm 12 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh. Các địa phương này tiếp thực hiện nghiêm Chỉ thị  của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 22 hoặc 30/4 và có thể xem xét kéo dài tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn. Nhóm địa phương có nguy cơ gồm 16 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 22/4/2020 và sẽ có điều chỉnh tùy diễn biến dịch bệnh,đồng thời quan tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, xây dựng hạ tầng, bảo đảm lưu thông hàng hóa. Và trên thực tế, hiện nay dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, nên Dự thảo “Chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình mới”lần này được đưa ra lấy ý kiến là để thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch gắn với các biện pháp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh và ổn định xã hội. Dự thảo Chỉ thị gồm có 3 phần với 30 nội dung liên quan đến các các biện pháp, phạm vi áp dụng cho nhóm nguy cơ, thẩm quyền và tổ chức thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.
Góp ý vào dự thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng: Tại điểm 12 của Dự thảo Chỉ thị quy định về loại hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động cơ bản đã đầy đủ, nhưng Ban soạn thảo cần cân nhắc và bổ sung thêm những cơ sở lưu trú được phép hoạt động vào Chỉ thị, nhưng phải đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Ban soạn thảo cần phân tích, làm rõ hơn tính chất các nhóm nguy cơ, từ đó có hướng dẫn cụ thể để Chủ tịch UBND cấp tỉnh với thẩm quyền sẽ có quyết định cho phép mở hay đóng cửa các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Đồng thời trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ  các dự án, công trường, cơ sở sản xuất, điểm sinh hoạt tôn giáo, cũng như việc yêu cầu ngừng sản xuất, kinh doanh nếu cơ sở không đảm bảo việc phòng chống dịch. Ngoài ra, Ban chỉ đạo quốc gia cần có văn bản hướng dẫn những tiêu chí, đối tượng về việc phân nhóm nguy cơ ở cấp huyện, cấp xã, vì nếu làm được việc này sẽ tạo thuận lợi rất lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại cơ sở.
 

Trước khi “Chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới” được ban hành, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch covid-19 lưu ý: Tất cả các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, mất cảnh giác, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân; kiên định các chiến lược đã đề ra. Kịp thời ngăn chặn, phát hiện nhanh, cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để và điều trị hiệu quả. Hạn chế nhập cảnh, có biện pháp thận trọng, phù hợp để từng bước đưa nhịp sống trở lại bình thường, vừa bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch, vừa duy trì được sự liên tục của hoạt động kinh tế ở mức độ nhất định, chuẩn bị khởi động lại nền kinh tế trên cơ sở phòng, chống dịch thành công, bảo đảm sự ổn định căn bản, lâu dài về việc làm và an sinh xã hội. Phòng, chống dịch với mục tiêu là kiềm chế, kiểm soát tốc độ lây nhiễm ở mức thấp nhất, hạn chế các trường hợp tử vong, linh hoạt thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch và phát triển kinh tế- xã hội. Riêng các ý kiến góp ý của 23 tỉnh, thành phố, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ y tế là cơ quan Thường trực của Ban soạn thảo Chỉ thị cần tổng hợp để có hướng bổ sung, trình Thủ tướng xem xét, ban hành Chỉ thị kịp thời, sẵn sàngchuyển dịch trang thái đểđối phó với diễn biến phức tạp, khó lường của dịch covid-19 khi mà thế giới chưa có vắc xin và thuốc đặc trị.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện