Thời sự - Chính trị

Tổ tư vấn phát triển KTXH tỉnh góp ý Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

18:22, 05/06/2020
Chiều nay (5/6), dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tiểu ban văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh tổ chức buổi làm việc với Tổ tư vấn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để nghe ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 18 trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy. 

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đặt vấn đề cho buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý mong muốn: Tổ tư vấn với tâm huyết, trí tuệ và kinh nghiệm sẽ có nhiều đóng góp quan trọng để giúp Tiểu ban Văn kiện xây dựng được Báo cáo chính trị có giá trị tổng kết toàn diện, khoa học, thể hiện trí tuệ, trách nhiệm của đảng bộ và nhân dân về đánh giá hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược, quan điểm, chủ trương, định hướng lớn, khả năng dự báo và đề xuất mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác, các lĩnh vực đời sống xã hội, các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cho nhiệm kỳ tiếp theo. 

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc.

Góp ý chuyên về mảng phát triển đô thị, ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đặt câu hỏi: vì sao nhiều năm rồi Nghệ An vẫn chưa thể là tỉnh khá? Ông cũng khẳng định: Để bật lên, Nghệ An phải phát triển Công nghiệp và Đô thị. Tốc độ đô thị hóa đặt ra cho nhiệm kỳ tới chỉ 36% là vẫn còn thấp. Cụ thể: Báo cáo chính trị phải có mục riêng về phát triển Thành phố Vinh, không thể để Vinh ở thế chung chung. Vinh trước sau phải là đô thị biển, với Cửa Lò là một và là đô thị trung tâm của miền Trung. Theo đó, cảng Cửa Lò phải là cảng quốc gia, quốc tế. Ngoài cảng biển, Nghệ An phải có chiến lược tốt hơn cho phát triển kinh tế biển: đó là nuôi trồng thủy, hải sản; là du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Cũng theo ông Chính: Nghệ An trong nhiệm kỳ tới phải phấn đấu đưa Hoàng Mai lên thành phố và sẽ phải có thêm một số huyện tiềm năng lớn như: Diễn Châu, Đô Lương, Con Cuông trở thành Thị xã.

Bà Thái Hương - Chủ tịch chiến lược HĐQT Tập đoàn TH phát biểu tại buổi làm việc.

Bà Thái Hương - Chủ tịch chiến lược HĐQT Tập đoàn TH lưu ý: Nghệ An phải đón đầu cơ hội mở ra khi cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn đi qua cửa khẩu Thanh Thủy trở thành hiện thực. Bởi lúc đó, hàng hóa từ Đông Bắc Thái Lan, Lào và Myanma sẽ chủ yếu đi qua Cửa Lò Nghệ An. Vậy nên, vấn đề phát triển cảng biển phải có tầm nhìn, không manh mún. Cùng với đó, tỉnh nên chú trọng thu hút phát triển du lịch lịch sử kết hợp với du lịch nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái…

Ông Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp&PTNT phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Hồ Xuân Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp&PTNT trăn trở: Tỉnh không thể tiếp tục để lãng phí quỹ đất do các nông, lâm trường quản lý như hiện nay; phải tổ chức lại mô hình hoạt động của các của các đơn vị này. Bên cạnh đó, đánh giá miền Tây Nghệ An trong báo cáo chính trị hiện vẫn vẫn chưa đậm nét và đủ tầm. Đồng thời, Nghệ An nhất định phải thu hút được những đóng góp sức người, sức của người Nghệ An ở khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài.

PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế cho Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc.

PGS. TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế cho Thủ tướng thẳng thắn: Nghệ An đang tụt hậu nhiều vấn đề so với cả nước. Đó là GRDP thu nhập bình quân đầu người, là tốc độ đo thị hóa…Để bứt lên, từ việc tổng kết nhiệm kỳ qua, Nghệ An phải nhận diện được các vấn đề, đánh giá cho đúng thực lực chiến lược. Đơn cử như: Thị xã Hoàng Mai phải coi Nghi Sơn là lợi thế phát triển của mình. Và nếu trung ương đã xác định Nghệ An, Vinh là thủ phủ của Bắc Trung bộ thì tỉnh phải đề xuất các cơ chế riêng để tạo điều kiện hiện thực hóa. Ưu tiên trên hết của Nghệ An là yếu tố hiện đại, công nghệ chứ không hẳn là phát triển công nghiệp bằng mọi giá. Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo phải là trục phát triển chính của Nghệ An trong thời gian tới.

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại băn khoăn với thứ hạng về cải cách hành chính của tỉnh.

Trong góp ý của mình, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại băn khoăn với thứ hạng về cải cách hành chính của tỉnh. Theo ông, mục tiêu tốp đầu vẫn khó khăn với Nghệ An; thứ hạng vẫn thiếu sự ổn định, tốc độ tiếp cận tốp đầu cũng đang rất chậm.

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An hy vọng Nghệ An sẽ chấn chỉnh, thay đổi phong cách làm làm việc.

Ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An hy vọng Nghệ An sẽ chấn chỉnh, thay đổi phong cách làm làm việc, dám xử lý những cán bộ nhũng nhiều, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Ông Trương Đình Tuyển cũng khẳng định: Nếu Vinh không kết nối với Cửa Lò thì Vinh sẽ không còn ý nghĩa. Tỉnh cũng cần đẩy mạnh phân cấp cho 2 thị xã Thái Hòa, Hoàng Mai để các địa phương này chủ động phát triển nhanh, mạnh hơn. Dám đối mặt với thách thức mới biết rõ sức mạnh của mình, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Mục tiêu phát triển của Nghệ An là cải thiện thu nhập và đời sống của người dân. Người đứng đầu UBND tỉnh cũng thừa nhận: Nghệ An tuy đã có nỗ lực nhưng đang thiếu động lực và nguồn lực. Đồng chí cho rằng: thời gian qua việc sử dụng nguồn lực công còn dàn trải, thiếu tập trung trọng điểm. Môi trường hành chính vẫn là vấn đề tồn tại lớn đôí với Nghệ An, đặc biệt, trong 3 chỉ số thuộc CPI gồm: tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức và sự năng động của các địa phương còn rất hạn chế. Đây là những vấn đề tỉnh sẽ phải quyết liệt tháo gỡ trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng mong các thành viên tổ tư vấn tiếp tục đồng hành cùng tỉnh trong việc xây dựng, triển khai các kế hoạch thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ tới.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý chân thành cảm ơn sự thẳng thắn của các thành viên Tổ tư vấn đã giúp làm rõ được các điểm nghẽn lâu nay của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và Tiểu ban Văn kiện, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý chân thành cảm ơn sự thẳng thắn của các thành viên Tổ tư vấn đã giúp làm rõ được các điểm nghẽn lâu nay của tỉnh. Cuộc làm việc cũng giúp lãnh đạo tỉnh và Tiểu ban Văn kiện sáng tỏ nhiều vấn đề về tầm nhìn, tư duy, chiến lược cũng như dự báo được tình hình thực tiễn hiện nay của địa phương. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của riêng từng thành viên Tổ tư vấn khi tỉnh xây dựng chiến lược phát triển trên từng vấn đề, lĩnh vực cụ thể.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện