Thời sự - Chính trị

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác ứng phó hạn hán tại Nghệ An

06:51, 22/07/2020
Chiều ngày 21/7, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra công tác ứng phó hạn hán tại một số địa phương. Đi cùng đoàn có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bara Đô Lương và Bara Nam Đàn 1 và 2 hiện đang là những công trình cung cấp nước chống hạn chính cho 2 hệ thống thủy nông Bắc và Nam của tỉnh Nghệ An. Trong đó, hệ thống thủy lợi Bắc hưởng lợi từ dự án nâng cấp Bara Đô Lương đang đảm bảo khá tốt vai trò cấp nước cho khoảng 29 ngàn ha cây trồng. Riêng hệ thống thủy lợi Nam do thiếu nguồn nước nên trong tổng số hơn 22 ngàn ha có nhiều diện tích đang bị hạn nặng.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra Bara Đô Lương và Bara Nam Đàn 1 và 2.

Báo cáo với Bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh cho biết: do gần 70 ngày không có mưa, khoảng 10% diện tích trong tổng số 90 ngàn ha lúa hè thu, mùa đang bị thiếu nước. Trong đó, diện tích bị hạn nặng, khả năng lúa chết khoảng 5%. Ngoài giải pháp điều tiết nguồn nước, tổ chức tưới luân phiên, tăng cường các trạm bơm dã chiến…Nghệ An cũng đã chủ động chuyển đổi cây trồng ở những vùng khó khăn về nước.

Nghệ An có khoảng 10% diện tích trong tổng số 90 ngàn ha lúa hè thu, mùa đang bị thiếu nước.

Nhận định mức độ hạn hán nghiêm trọng ở Nghệ An, trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu phát huy tối đa năng lực tưới của các công trình thủy lợi. Địa phương cũng cần rà soát để vận hành cung cấp nước qua liên hồ chứa; một số khu vực có thể thì huy động các trạm bơm cưỡng bức để cung cấp nguồn…cố gắng giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: không được để bất cứ một hộ dân nào thiếu nước sinh hoạt.

Bộ trưởng đề nghị riêng lĩnh vực nông nghiệp phải lựa chọn đối tượng cây trồng vật nuôi thích ứng được với điều kiện tiêu dùng nước ít nhất.

Trước tình hình tác động của biến đổi khí hậu xảy ra rất khắc nghiệt, về lâu dài Bộ trưởng đề nghị: riêng lĩnh vực nông nghiệp phải lựa chọn đối tượng cây trồng vật nuôi thích ứng được với điều kiện tiêu dùng nước ít nhất; phải tính đến việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế để từ đó có bài toán cân đối về sử dụng nước cho phù hợp. Đồng bộ với đó là áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ để sử dụng nước hợp lý nhất để góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu nhưng vẫn thúc đẩy sản xuất phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm quan mô hình chuyển đổi cây trồng để thích ứng với hạn hán tại xã Nam Anh.

Thăm quan mô hình chuyển đổi cây trồng để thích ứng với hạn hán tại xã Nam Anh, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo của chính quyền địa phương cũng như sự năng động trong sản xuất của bà con nông dân. Với việc chuyển đổi từ đất trồng lúa thiếu nước sang trồng rau màu, mỗi sào đất tại xã Nam Anh hiện cho nông dân ở đây thu nhập bình quân 20 triệu đồng.

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện