Thời sự - Chính trị

Phiên thảo luận tại hội trường: Sôi nổi, thẳng thắn, đầy tâm huyết

11:48, 21/07/2020
Với tinh thần tập trung, dân chủ phiên thảo luận tại hội trường đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và đầy trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh. 

Sáng nay (21/7),  kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15, khóa XVII  tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận tại hội trường. Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị xã.

Toàn cảnh kỳ họp.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận tại hội trường.

Phiên thảo luận tại hội trường "nóng" hơn khi các đại biểu HĐND tỉnh đề cập tới những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện Nghị quyết 22/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh về số lượng, chức danh, mức phụ cấp, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác ở xã, phường, thị trấn và xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Quyết định số 14/2020/QĐ-UBND ngày 27/5/2020 của UBND tỉnh Nghệ An về mức chi bồi dưỡng và quy trình thực hiện mức chi bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh.

Theo đại biểu Ngô Thị Thu Hiền – đại biểu TP Vinh  nhiều cử tri Thành phố Vinh băn khoăn về việc thực hiện Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh về mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách khối, xóm bản.

Đại biểu Ngô Thị Thu Hiền – đại biểu TP Vinh đặt vấn đề: Hiện rất nhiều cử tri Thành phố Vinh có ý kiến liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh về mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách khối, xóm bản. đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo không thu các loại phí liên quan đến việc cấp lại các loại giấy tờ cho nhân dân do chia tách, sát nhập đơn vị hành chính.

Đại biểu Đinh Thị An Phong – Đại biểu huyện Nghi Lộc cho rằng có tình trạng thừa, thiếu nhà văn hoá xóm, các thiết chế văn hoá sau sáp nhập.

Đại biểu Đinh Thị An Phong – Đại biểu huyện Nghi Lộc cũng cho rằng, chủ trương sáp nhập xóm, xã theo quy định tỉnh ta thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian theo quy định. Nhưng sau khi sáp nhập xóm, xã xong, ở cơ sở bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Đó là tình trạng thừa, thiếu nhà văn hoá xóm, các thiết chế văn hoá... Đề nghị tỉnh cần có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc sử dụng hoặc thanh lý một số tài sản của xóm, xã sau sáp nhập.

Cùng quan điểm, đại biểu Hoàng Văn Phi (Hưng Nguyên) cho rằng việc ban hành một số chính sách, quy định về chế độ chính sách sau sáp nhập chưa sát với thực tiễn, chưa phát huy được hiệu quả. Đề nghị nghiên cứu lại.

Đại diện lãnh đạo  Sở Nội vụ đã chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ cán bộ khối, xóm, bản.

Tham gia làm rõ vấn đề các đại biểu nêu, đại diện lãnh đạo  Sở Nội vụ đã rất chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ cán bộ khối, xóm, bản. Thay mặt các sở, ngành,  sở Nội vụ cũng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu nêu về vấn đề này. Thời gian tới, sở Nội vụ sẽ tiếp tục khảo sát để bổ sung, chỉnh sửa chính sách phù hợp hơn, đảm bảo phù hợp thực tiễn vừa phù hợp quy định của Nhà nước.

Đại biểu Phan Thị Thanh Thuý (Thị xã Thái Hoà) đề nghị công bố con số thiệt hại cụ thể về các vụ cháy rừng.

Trước tình trạng liên tục xảy ra cháy rừng ở các địa phương trong thời gian gần đây, Đại biểu Phan Thị Thanh Thuý (Thị xã Thái Hoà) cho rằng cần công bố con số thiệt hại cụ thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

Đại biểu Hoàng Văn Phi (Hưng Nguyên) đề nghị có cần có các giải pháp trong phòng chống hạn cho cây trồng, cứu những diện tích lúa bị hạn nặng.

Liên quan đến tình trạng thiếu nước sản xuất, đại biểu Hoàng Văn Phi (Hưng Nguyên) cho biết thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Riêng trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã có trên 1000 ha bị khô cháy. Đại biểu Hoàng Văn Phi đề nghị có cần có các giải pháp trong phòng chống hạn cho cây trồng, cứu những diện tích lúa bị hạn nặng hiện nay. Đề nghị đầu tư hệ thống bơm động lực ở Bara Nam Đàn để nâng mực nước tại sông Lam phục vụ tưới tiêu cho các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên và Nghi Lộc... 

Hơn 1000 ha lúa hè thu ở Hưng Nguyên bị cháy khô.

“Các cấp, ngành cũng cần nghiên cứu bổ sung nguồn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp”, đại biểu Đinh Thị Hòa đề xuất thêm. Đại biểu Đinh Thị Hòa cũng nêu thực trạng lạm dụng sử dụng thuốc trong trồng trọt hiện nay làm giảm chất lượng đất. Đại biểu đề nghị cần có phương pháp bồi dưỡng đất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp.  

Cung cấp thông tin về thiệt hại các vụ cháy rừng 6 tháng đầu năm 2020, ông Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Trên địa bàn tỉnh có 16 vụ cháy gây thiệt hại về rừng, tổng diện tích bị cháy là 116,18 ha. Trong 16 vụ cháy, đến nay đã có 4 vụ đã xác định được đối tượng gây cháy gồm Diễn Lộc, Diễn Châu; Thanh Hương, Thanh Chương, Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa và Nghi Đồng, Nghi Lộc. 

Giám đốc sở NN&PTNT Nguyễn Văn Đệ giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu nêu.

Liên quan đến tình trạng thiếu nước sản xuất, ông Nguyễn Văn Đệ cho biết, Đến thời điểm hiện nay tổng diện tích các loại cây trồng bị hạn, thiếu nước là: 10.838,5 ha, trong đó: diện tích lúa 8.242,6 ha; diện tích cây rau màu các loại: 1.916,9 ha, diện tích cây chè: 298,0 ha, diên tích cây ăn quả: 381,0ha. Trong đó diện tích cây trồng bị hạn nặng: 5.267,5 ha lúa. Sở Nông nghiệp và PTNT đang chỉ đạo các địa phương bị hạn chuẩn bị giống lúa cực ngắn ngày và các điều kiện cần thiết để gieo khi có đủ ẩm và thời vụ còn cho phép.

Giám đốc Sở NN&PTNT cám ơn ý kiến phản ánh của đại biểu HĐND và sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chính sách hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng ngay từ đầu vụ Hè thu, mùa 2021.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Cũng trong phiên thảo luận, đại biểu cũng quan tâm một số vấn đề xung quanh đến công tác giảm nghèo, đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân các huyện miền núi. Ngoài ra, một số đại biểu cũng kiến nghị cần có hướng dẫn nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai; có giải pháp nhằm tránh tình trạng xâm lấn địa giới hành chính... Ngoài ra, một số dự thảo nghị quyết được các đại biểu quan tâm thảo luận nhiều cũng được lãnh đạo các sở ngành giải trình, làm rõ gồm chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn dôi dư; hỗ trợ kinh phí mua thiết bị giám sát hành trình quy định trong hỗ trợ thiết bị hành trình  cá; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện công trình dự án; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác...

 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận phiên thảo luận tại hội trường.

Kết luận phiên thảo luận tại hội trường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị sau khi kết thúc phiên thảo luận sáng nay, các sở ngành và các ban hội đồng tiếp thu các ý kiến để chỉnh sửa, những phần nào tiếp thu thì in nghiêng, in đậm chuyển cho HĐND tỉnh trong chiều nay để chuyển cho các đại biểu xem xét phục vụ cho việc thông qua dự thảo nghị quyết trong sáng mai. Còn ý kiến phát biểu của các đại biểu, kể cả trong thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường nhưng sáng nay chưa báo cáo hết thì văn phòng HĐND tỉnh và tổ thư ký sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của các đại biểu rà soát lại để chuyển cho UBND tỉnh và các sở ngành để sau kỳ họp trả lời cho các đại biểu.

Chiều nay, kỳ họp sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Hai ngành sẽ đăng đàn là Sở Xây dựng và Sở Công thương. Phiên họp tiếp tục được Đài PT-TH Nghệ An tiếp tục tường thuật trực tiếp trên hai sóng phát thanh và truyền hình, trên trang Web: truyenhinhnghean.vn; App:NTVgo; FP: Truyền hình Nghệ An.

 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện