Thời sự - Chính trị

116 lượt ý kiến của các đại biểu tại 8 tổ thảo luận

08:32, 21/07/2020
Với không khí sôi nổi, tập trung, dân chủ, thẳng thắn, tại 8 tổ thảo luận đã có 116 lượt ý kiến của các đại biểu. Qua tổng hợp, một số ý kiến của các đại biểu đã được UBND tỉnh và các ngành giải trình, làm sáng tỏ thêm những vấn đề mà cử tri quan tâm.  

Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả và một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 cũng như nhiệm vụ và giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2020. 

Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng trong điều kiện có nhiều khó khăn do thiên tai, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, do đó đã đạt được những kết quả tích cực. Trong 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh cần giao trách nhiệm cụ thể cho các sở ngành, địa phương đề ra các giải pháp cụ thể triển khai thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.

Ông Phạm Văn Hóa - Thư ký kỳ họp trình bày tổng hợp báo cáo phiên thảo luận tổ.

Về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm

Nhiều đại biểu cho rằng, việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục, tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp còn nhiều hạn chế, nguồn lực đầu tư chưa được quan tâm đúng mức.; Một số khoản thu ngân sách đạt thấp đề nghị UBND tỉnh có biện pháp cụ thể trong chỉ đạo điều hành để khắc phục những khó khăn, hoàn thành dự toán HĐND tỉnh đã giao. Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, hiện nay cơ chế, chính sách cho nông nghiệp nhiều nhưng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế.

Các đại biểu đề nghị cần đưa ra các giải pháp đồng bộ để có hướng đi phát triển mới, tìm hướng để xuất khẩu nông sản trong bối cảnh hội nhập, tối đa hóa giá trị gia tăng hàng nông sản xuất khẩu bằng công nghệ sơ chế tiên tiến. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đó là hoạt động của Doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư còn chậm; công tác thu hút đầu tư đạt hiệu quả chưa cao; công tác kiểm tra, thu hồi các dự án chậm tiến độ, dự án “treo” chưa quyết liệt gây mất lòng tin của nhân dân.

Nhiều đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm đến các Doanh nghiệp hiện đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là vấn đề cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các kiến nghị đề xuất cho Doanh nghiệp; chỉ đạo sớm phân bổ các nguồn vốn chưa được phân bổ chi tiết cho các đơn vị trong kế hoạch năm 2020; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong 6 tháng cuối năm; định kỳ 6 tháng có danh mục công bố các dự án đầu tư hoàn thành, chưa hoàn thành, những thủ tục còn thiếu, nguyên nhân những dự án chậm để có giải pháp khắc phục.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15.

Về lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Đại biểu cho rằng UBND tỉnh cần quan tâm công tác bảo tồn, tôn tạo trùng tu các di tích nhất là các di tích đã được công nhận, xếp hạng hạn chế tình trạng nhiều di tích xuống cấp như hiện nay; Tình trạng xâm hại, lấn chiếm di tích lịch sử, văn hóa ngày càng có xu hướng phức tạp và gia tăng.  Bên cạnh đó, các đại biểu yêu cầu ngành giáo dục cần đánh giá lại phương thức học trực tuyến. Việc soạn giáo án dạy học trực tuyến chưa đảm bảo, học sinh nắm bắt kiến thức cũng chưa thật sự tập trung như học trực tiếp. Các đại biểu huyện miền núi phản ánh giáo viên miền núi xin chuyển về các huyện đồng bằng nhiều ảnh hưởng đến tổ chức dạy học.

Về Y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Đại biểu huyện phản ánh việc quản lý về y tế, hành nghề y dược tư nhân tại các xã còn bất cập do chưa có cán bộ phụ trách lĩnh vực này; đề nghị UBND quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cần đầu tư trang thiết bị cho tuyến xã phù hợp với xã có bác sỹ để nâng các chất lượng khám chữa bệnh, nhất là các huyện Miền núi; cần có giải pháp đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, trong đó chuyển trọng tâm từ dân số kế hoạch hóa gia đình sang dân số phát triển, trước hết là nâng nhận thức cho người dân. Bên cạnh đó, tình trạng đối tượng bảo hiểm y tế không được hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT còn thời hạn dưới 05 ngày. Đề nghị ngành BHXH quan tâm giải quyết.

Về lao động, việc làm, an sinh xã hội

Đại biểu cho rằng kinh phí hỗ trợ đối với người lao động, doanh nghiệp theo Nghị quyết 42 của Thủ tướng Chính phủ còn chậm, đề nghị Tỉnh quan tâm chỉ đạo hỗ trợ kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp; cần có giải pháp đẩy mạnh giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội sau dịch Covid-19, trong đó có đối tượng lao động ở nước ngoài về nước; quan tâm vấn đề việc làm, chất lượng sau đào tạo nghề; quan tâm giải quyết tình trạng thiếu hụt trầm trọng như: giáo viên, bác sĩ có chất lượng đều chuyển về xuôi.

Về lĩnh vực Quốc phòng, an ninh

Có đại biểu cho rằng toàn tỉnh có hơn 7.000 người nghiện ma túy được lập hồ sơ, số còn lại trong xã hội còn nhiều đối tượng nghiện chưa được quản lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Trong khi đó công tác cai nghiện ma túy chưa được quan tâm đúng mức. Đại biểu đề nghị tỉnh cần quan tâm hỗ trợ lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng chống ma túy ; Đề nghị Sở Giao thông vận tải khảo sát hoạt động của loại hình “xe dù” (xe chở khách dưới 7 chỗ) để đề ra các giải pháp quản lý phù hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Các đại biểu tham dự phiên họp.

Về các nhiệm vụ, giải pháp và các chỉ tiêu KT-XH 6 tháng cuối năm 2020

Các đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần đánh giá và nhận định đúng tình hình, tính toán phương án đảm bảo cân đối ngân sách 6 tháng cuối năm 2020; dự kiến những khoản tăng thu để bù đắp hụt thu ngân sách, những khoản tiết kiệm chi để có giải pháp cụ thể trong điều hành ngân sách; Đồng thời, làm rõ một số nội dung như: giải pháp và tính khả thi trong việc huy động nguồn lực cho các công trình trọng điểm của tỉnh; làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các sở, ngành, địa phương, đồng thời chỉ rõ những hệ lụy và hậu quả của việc nguồn kinh phí tạm ứng chưa thu hồi được, tình trạng số dư tạm ứng kéo dài chưa thu hồi được (còn 2.100 tỷ đồng); làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp của việc các dự án tồn đọng chưa quyết toán (còn 2.379 dự án).

Đại biểu cũng đề nghị trong báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2020 cần bổ sung đánh giá rõ kết quả trong phòng chống dịch bệnh Covid 19. Đại biểu đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, toàn diện, quyết liệt của UBND tỉnh trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế trong phòng chống dịch bệnh và cận trọng, chặt chẽ trong việc quyết định mua sắm trang thiết bị y tế.

Về dự thảo Nghị quyết

Về cơ bản, các đại biểu thống nhất về số lượng, nội dung, thể thức các Nghị quyết trình kỳ họp. Đa số các đại biểu đánh giá cao về công tác chuẩn bị các dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh, công tác thẩm tra của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh.

Tại các Tổ thảo luận, một số vấn liên quan đến các dự thảo Nghị quyết các đại biểu còn băn khoăn cũng đã được đại diện UBND tỉnh và các ngành liên quan giải trình, bổ sung làm rõ thêm. 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện